Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 5624
Tổng truy cập : 57,998

Bà con cần biết

Phòng trừ sâu xanh gây hại trên rau vụ xuân hè (18/06/2012)

Thời gian qua, thời tiết tương đối thuận lợi cho các đối tượng sâu bệnh phát sinh, phát triển gây hại cây trồng. Với điều kiện nhiệt độ cao, ẩm độ không khí từ 85 đến 90%, thích hợp cho sâu xanh bướm trắng phát sinh gây hại trên rau họ hoa thập tự. Hiện nay, tại nhiều vùng rau chuyên canh trên địa bàn thành phố đang xuất hiện sâu xanh bướm trắng gây hại với mật độ cao, đặc biệt tại vùng chuyên canh rau xã Tú Sơn (huyện Kiến Thụy) bướm trắng đang bùng phát và nhiều diện tích rau có nguy cơ bị sâu xanh gây hại trong những ngày tới. Tại đây, trưởng thành sâu xanh đang vũ hóa với mật độ cao.

Theo quy luật, mỗi con bướm cái có thể đẻ 120-140 quả trứng. Khi trứng nở, sâu non ăn chất diệp lục của lá cây; sâu ở tuổi 4, tuổi 5 ăn khuyết lá. Những diện tích rau có độ sâu cao sẽ bị giảm năng suất đáng kể. Đặc biệt, sâu xanh bướm trắng thường phát triển và gây hại nặng đối với các loại cây có hoa thập tự như: các loại rau cải, bắp cải, su hào. 

Bà con nông dân cần lưu ý: khi thấy bướm trắng xuất hiện nhiều trên đồng ruộng thì 7 đến 10 ngày sau cần kiểm tra để phát hiện sâu non. Nếu mật độ sâu xanh trung bình 6 con/m2 trở lên ở các giai đoạn sinh trưởng thì phải tiến hành phun thuốc cho rau. Cần sử dụng thuốc được phép phun trừ trên rau, tốt nhất vào giai đoạn sâu non để đạt hiệu quả phòng trừ cao. Thu hoạch rau phải đảm bảo thời gian cách ly để đảm bảo an toàn cho người sử dụng./.

Nguồn: Báo Hải Phòng