Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 3063
Tổng truy cập : 57,998

Mô hình mới - Sản phẩm mới

Quả ngọt trên đất cằn (08/10/2020)

           Đó là mô hình của anh Nguyễn Tú Tài tại thôn Hướng Nghĩa, xã Minh Thuận huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định đã biến cánh đồng từng bị bỏ hoang do chất đất cằn, bị nhiễm chua trở thành vườn ổi sum suê.

Năm 2016 anh bắt đầu trồng ổi. Sau 8 tháng, cây ổi cho thu hoạch. Đến nay, sau suốt 4 năm trồng, đều đặn 1.000 gốc ổi mỗi tháng cho thu hoạch bình quân 3 tấn quả. Trồng ổi Đài Loan chi phí đầu tư không nhiều nên lãi chiếm khoảng 70% doanh thu. Giá ổi trên thị trường tùy thời điểm dao động 10-20 nghìn đồng/kg. Mỗi năm bán khoảng 40 tấn ổi, thu nhập thực tế sau khi trừ các loại chi phí đạt 300-400 triệu đồng.

 Anh chia sẻ về “bí quyết” trồng ổi của mình: Để tạo ra những quả ổi ngon, khi cây ra hoa và bắt đầu đậu quả, anh tỉa bớt những quả nhánh, quả mọc ngược, quả quá cao và những quả sát đất; chỉ giữ lại những quả ở độ cao cách mặt đất từ 50cm đến 2m để tránh cây nhiều quả mà gẫy cành hoặc không đủ dinh dưỡng cho quả phát triển bình thường. Tùy thời điểm, “điều khiển” vị trí quả khác nhau. Vào mùa Hè, để quả trong lòng bóng cây, tránh được ánh nắng làm cháy quả. Vào mùa Thu và mùa Đông, để quả bên ngoài bóng râm, quả sẽ quang hợp được nhiều ánh sáng hơn, ngon hơn. Khi quả ổi đạt 20-30 ngày tuổi, dùng xốp bọc quả để tránh tia cực tím từ ánh sáng mặt trời chiếu trực tiếp vào. Khi phun thuốc phòng trừ sâu bệnh, việc bọc xốp cho quả cũng ngăn không cho thuốc ngấm trực tiếp vào quả, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Chia sẻ về kinh nghiệm gối lứa ổi, người trồng cần phải cắt tỉa những cành, nhánh tạo độ thông thoáng cho cây mọc mầm và ra hoa vào mùa hè; xén đầu ngọn hoặc cắt tỉa những cành sum suê sẽ “bắt” cây ra hoa, đậu quả vào mùa thu, đông. Đồng thời, tùy tình hình thực tế, người trồng cần phải điều chỉnh độ cao của cành la, cành bổng để tạo tán tròn, rộng, phủ đều xung quanh thì cây sẽ đậu quả nhiều hơn và kích thước quả sẽ đều hơn.

Anh cho biết thêm, người trồng ổi cần phải lưu ý các bệnh nấm rễ, thối rễ chủ yếu ở các cây to trên 3 năm tuổi và chỉ cần sử dụng các loại chế phẩm hữu cơ kích rễ và vôi bột rắc xung quanh gốc. Với các loại sâu thường gặp ở ổi như ốc sên, sâu ăn lá, sâu đục thân, sử dụng nước vôi trong hòa với hỗn hợp tỏi, ớt, rượu được ngâm ủ kỹ để phun trực tiếp lên cây để phòng trừ.

Anh Tài “bật mí” thêm: Để quả ổi tụ hội đầy đủ hương vị, đạt chuẩn chất lượng thì nên thu hoạch quả chín trong khoảng thời gian từ 5-6 giờ sáng, thời gian còn lại trong ngày nên hạn chế thu hoạch. Hiện, trang trại ổi của anh Tài tạo công ăn việc làm ổn định cho 5 lao động địa phương với mức lương 5 triệu đồng/người/tháng. Ngoài ra, anh Tài cũng tích cực giao lưu với các nhà vườn; hướng dẫn kỹ thuật, tặng cây giống cho những người có nhu cầu. Thời gian tới, anh tiếp tục lên kế hoạch đấu thầu thêm đất để mở rộng diện tích sản xuất ổi lên 5ha và trồng 5.000 gốc ổi.

Nguồn: Báo Nam Định