Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 6535
Tổng truy cập : 57,998

Bà con cần biết

Quản lý ốc bươu vàng bảo vệ lúa xuân (24/03/2020)

 

          Ốc bươu vàng có sức phá hại lớn vì chúng ăn khỏe, ăn cả ngày lẫn đêm, chúng sinh sản rất nhanh. Trường hợp ruộng bị hạn, nước trong ruộng khô kiệt, ốc bươu vàng có thể sống vùi mình xuống lớp đất sâu sống tiềm sinh hàng tháng vẫn không chết. 

Vì vậy, để phòng trừ ốc bươu vàng hiệu quả, bà con nông dân cần:

- Tích cực diệt ốc bươu vàng bằng nhiều biện pháp như: cắm cọc dẫn dụ ốc, thu hút ốc lên đẻ trứng rồi bắt và thu gom trứng tiêu hủy.

- Vét rãnh trên ruộng để khi tháo nước, rút nước trong ruộng nhằm tập trung ốc ở rãnh để bắt.

- Đặt lưới ở cống dẫn nước để ngăn chặn ốc lây lan, đồng thời cũng dễ thu gom.

- Thả vịt vào mương máng, lúa đã cứng cây để diệt trứng ốc và ốc.

Tuy nhiên khi mật độ ốc quá nhiều và dày đặc hoặc do không có thời gian, bà con buộc phải sử dụng đến biện pháp hóa học. Khi sử dụng biện pháp hóa học phải lưu lý tuân thủ các nguyên tắc sau để quản lý ốc bươu vàng hiệu quả:

- Chọn đúng loại thuốc phù hợp với giai đoạn sử dụng, chỉ sử dụng khi ruộng có mật độ ốc quá cao, ốc tuổi nhỏ, gây hại diện tích lớn và khi đã áp dụng các biện pháp thủ công, sinh học mà không hiệu quả.

- Nên phun thuốc vào lúc sáng sớm hoặc chiều mát vì đây là lúc ốc bươu vàng hoạt động mạnh nhất để tăng hiệu quả của thuốc. 

Có 2 loại thuốc giúp bà con quản lý hiệu quả và triệt để ốc bươu vàng là: TanThanh-Oc 760WP và Helix 15GB. Khi sử dụng nông dân nên lưu ý nên giữ mực nước trên ruộng từ 3 - 5cm, phun hoặc rải đều thuốc, có thể trộng thuốc với phân để rải và giữ nước cho ốc chết sau đó rút nước. Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng../.

Nguồn: Báo Nông nghiệp Việt Nam