Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 5812
Tổng truy cập : 57,998

Mô hình mới - Sản phẩm mới

Sắp xây dựng mô hình ứng dụng công nghệ đồng bộ cận và sau thu hoạch đối với quả chuối tiêu tại xã An Sơn (huyện Thủy Nguyên) (24/08/2021)

 

Chuối là loại cây được trồng phổ biến, mang lại thu nhập cho phần đông dân cư tại các địa phương thuộc đồng bằng sông Hồng, đặc biệt là giống chuối tiêu. Đây là loại cây trồng có diện tích và sản lượng lớn, dễ canh tác, cho năng suất cao, trở thành cây trồng chủ lực trong cơ cấu phát triển ngành nông nghiệp.

Xã An Sơn (huyện Thủy Nguyên) hiện có 25 ha trồng cây chuối tiêu. Đến nay, cùng với nhiều sản phẩm đặc trưng của xã được người tiêu dùng biết đến như na, mít…, chuối tiêu hiện đang là hướng đi chính cho phát triển trồng trọt tại xã. Tuy nhiên, do thời vụ thu hoạch tập trung chưa cao, tỷ lệ thu hoạch đúng thời điểm mong muốn còn hạn chế, chất lượng chưa đồng đều, mẫu mã chưa đẹp nên vấn đề tiêu thụ chuối tiêu gặp nhiều khó khăn. Chuối tiêu chủ yếu tiêu thụ trong nước, giá bán thấp, hiệu quả kinh tế mang lại chưa thật sự tương xứng với tiềm năng.Để giải quyết vấn đề trên, việc ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật trong giai đoạn cận và sau thu hoạch đối với quả chuối tiêu đặt ra thật sự cần thiết. 

Trước thực tế đó, Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản đã đề xuất triển khai dự án: Xây dựng mô hình ứng dụng công nghệ đồng bộ cận và sau thu hoạch đối với quả chuối tiêu tại Hải Phòng trên địa bàn xã An Sơn, dự kiến triển khai từ tháng 9/2021 đến tháng 9/2022.

Dự án thực hiện ứng dụng chuyển giao công nghệ từ kết quả nghiên cứu của Viện Nghiên cứu rau quả: Đề tài cấp Bộ “Nghiên cứu hoàn thiện gói kỹ thuật xử lý, sơ chế, bảo quản một số loại quả chủ lực (chuối, sầu riêng, bơ) phục vụ nội tiêu và xuất khẩu“, gồm 03 quy trình: Quy trình công nghệ xử lý cận thu hoạch cho quả chuối tiêu; Quy trình công nghệ sơ chế, bảo quản sau thu hoạch quả chuối tiêu; Quy trình công nghệ xử lý rấm chín quả chuối tiêu.

Dự án triển khai thành công sẽ góp phần tạo ra nguồn nguyên liệu có chất lượng cao, thu hoạch chuối tiêu trúng thời điểm mong muốn, tăng giá trị sản phẩm, tạo công ăn việc làm cho người lao động. Bên cạnh đó, sản phẩm của dự án ngoài phục vụ cho các thị trường địa phương sẽ có khả năng thâm nhập vào các thị trường lớn hơn ở trong và ngoài nước, như hệ thống các siêu thị, trung tâm thương mại, thị trường các tỉnh miền nam, đặc biệt mở ra cơ hội xuất khẩu sang một số thị trường khó tính như Mỹ, Nhật, Australia, châu Âu…

Đồng thời, là tiền đề để nhân rộng cho nhiều vùng trồng chuối chuyên canh khác của Hải Phòng, góp phần làm tăng giá trị kinh tế nông sản tại địa phương, tạo hướng đi bền vững trong sản xuất nông nghiệp, nâng cao chất lượng đời sống của người dân trồng chuối nói riêng, nông dân thành phố Hải Phòng nói chung.

Thông tin chi tiết, xin liên hệ Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản Hải Phòng. SĐT: 0912.083.679.

Vũ Thành