Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 5059
Tổng truy cập : 57,998

Bà con cần biết

Tăng cường biện pháp phòng dịch cúm gia cầm H5N1 (11/02/2020)

Ngày 3/2, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã ra công điện khẩn số 735/CĐ-BNN-TY về việc tập trung triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng, chống bệnh cúm gia cầm. Theo đó, nguy cơ dịch bệnh cúm gia cầm xuất hiện, lây lan rất cao và có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng, đặc biệt trong điều kiện dịch bệnh viêm phối cấp do chủng virus mới Corona gây ra.

Tiêm vắc-xin phòng bệnh cúm gia cầm.

Để chủ động phòng, chống dịch bệnh kịp thời và có hiệu quả, người chăn nuôi cần quan tâm hơn đến công tác phòng chống dịch bệnh, như:

- Nhập mới đàn phải có nguồn gốc rõ ràng, nên chọn con giống từ những cơ sở chăn nuôi an toàn, sạch bệnh và tốt nhất chọn từ đàn bố mẹ có tiêm phòng vắc-xin cúm gia cầm.

- Thực hiện tiêm phòng đầy đủ các loại vắc-xin phòng những bệnh nguy hiểm như cúm gia cầm, niu-cat-xơn, gumboro, tụ huyết trùng, dịch tả vịt…

- Chăm sóc, nuôi dưỡng tốt đàn gia cầm như: chăn nuôi gia cầm với mật độ nuôi phù hợp, nuôi riêng biệt theo từng lứa tuổi, áp dụng các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học, vệ sinh môi trường, tiêu độc sát trùng chuồng trại, dụng cụ chăn nuôi; đồng thời, cung cấp đủ nước sạch và thức ăn đầy đủ chất dinh dưỡng; bổ sung vitamin để tăng cường sức đề kháng.

- Chủ nuôi khi phát hiện có gia cầm mắc bệnh, chết bất thường không rõ nguyên nhân, phải báo ngay với nhân viên thú y xã hoặc chính quyền địa phương để được hướng dẫn, hỗ trợ xử lý kịp thời, nhanh chóng dập tắt dịch tránh lây lan diện rộng. Tuyệt đối không bán chạy gia cầm mắc bệnh, không vứt xác gia cầm bệnh, chết xuống kênh rạch, ao hồ làm ô nhiễm môi trường và lây lan mầm bệnh.

- Để phòng lây nhiễm bệnh cúm gia cầm cho người, khi tiếp xúc với gia cầm, đặc biệt là gia cầm bệnh, người tiếp xúc phải sử dụng bảo hộ lao động, tối thiểu phải đeo khẩu trang, găng tay. Tuyệt đối không giết mổ gia cầm bệnh, chết làm thực phẩm, không ăn tiết canh gia cầm.

Nguồn: Baotainguyenmoitruong.vn