Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 8351
Tổng truy cập : 57,998

Bà con cần biết

Tăng cường chống nóng cho cây trồng (18/06/2012)

Theo nhận định của các chuyên gia nông nghiệp, đợt nắng nóng kéo dài như hiện nay ở miền Bắc sẽ làm phát sinh nhiều loại sâu bệnh trên cây trồng.

Cục Bảo vệ thực vật (BVTV) cho biết thời tiết nắng nóng sẽ gây bất lợi cho sự phát triển của cây trồng, nhất là cây lúa do nhiều loại dịch hại phát sinh. Với nền nhiệt độ duy trì ở mức cao, hầu hết diện tích lúa ở các tỉnh phía Bắc sẽ phải đối mặt với một đợt rầy nâu mới. Đặc biệt trà lúa trổ bông có nguy cơ bị sâu đục thân tấn công cao. Bên cạnh đó, đạo ôn và khô vằn cũng là 2 loại bệnh dễ phát sinh mạnh trong thời tiết nắng nóng này.

Cục BVTV khuyến cáo bà con nông dân không được chủ quan lơ là trong công tác phòng trừ dịch bệnh, cần thường xuyên theo dõi đồng ruộng, phát hiện sâu bệnh sớm và kịp thời có các biện pháp tiêu diệt, cần thường xuyên giữ đủ nước không để ruộng khô hạn, không bón đạm đơn nuôi dòng, nuôi hạt và ngừng phun các loại phân qua lá, các chất kích thích sinh trưởng.

Ngoài ra vào mùa thu hoạch, cũng cần tăng cường vệ sinh đồng ruộng, diệt trừ chuột bằng cách áp dụng các biện pháp kỹ thuật tổng hợp như: phát quang bờ, bụi rậm, gò đống; Dùng các loại bẫy cặp, bẫy lồng sập, bẫy dính; Sử dụng thuốc hóa học (Rat K) hoặc dùng bả diệt chuột sinh học đặt nơi có chuột thường qua lại.

PV (tổng hợp)