Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 352
Tổng truy cập : 57,998

Bà con cần biết

Tăng cường quản lý việc sử dụng thuốc trừ cỏ (24/07/2013)

Hiện nay, tại Hải Phòng, thuốc trừ cỏ có nhiều hoạt chất với nhiều tên thương mại khác nhau đã và đang được sử dụng để trừ cỏ trên đồng ruộng, trong vườn, bờ mương máng, ven đường đi… Trong đó, các thuốc trừ cỏ có các hoạt chất Glyphosate, Paraquat là những thuốc có khả năng diệt cỏ rất cao nhưng lại có độ độc cao, nếu sử dụng không đúng mục đích, không đúng kỹ thuật có thể gây ảnh hưởng đến cây trồng, môi trường, sức khỏe con người… Đặc biệt, các loại thuốc trừ cỏ nhóm Paraquat có độ độc rất cao, hiện nay chưa có thuốc giải độc. Thuốc này dễ gây ngộ độc cho người đi phun, thuốc ngấm qua da vào cơ thể làm ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người (nếu tiếp xúc lâu dài, thường xuyên, có thể mắc những bệnh hiểm nghèo), trâu bò ăn phải, gia cầm vào vùng phun thuốc khi chưa đủ thời gian cách ly cũng bị ảnh hưởng. Nếu sử dụng thuốc diệt cỏ lâu dài, thuốc này ngấm xuống đất, nhiễm vào nguồn nước và gây hại cho sức khỏe con người, ảnh hưởng đến động vật thủy sinh.

Bà con ta đang rất lạm dụng các thuốc trừ cỏ có các hoạt chất Glyphosate, Paraquat…, sử dụng tùy tiện để diệt cỏ trên bờ mương máng, ven đường đi. Thậm chí, một số hộ nông dân đã dùng những loại thuốc trừ cỏ này để phun diệt lúa chét, tàn dư cây trồng ngay trên đồgn ruộng sau khi thu hoạch. Nhiều trường hợp do không đọc kỹ hướng dẫn sử dụng đã phun trực tiếp lên cây trồng dẫn đến cây trồng bị cháy và phải hủy bỏ.

Để sử dụng thuốc trừ cỏ an toàn, bà con nên:

- Cắt gốc rạ, lúa chét, cỏ bờ trước khi làm đất.Tuyệt đối không sử dụng các loại thuốc trừ cỏ nói trên để diệt lúa chét, diệt cỏ trong ruộng lúa.

- Sử dụng các biện pháp trừ cỏ thủ công khi cần diệt cỏ trong vườn, ven đường đi, bờ ruộng. Trong trường hợp đặc biệt, nếu cần dùng các loại thuốc trừ cỏ trên, phải tuân thủ nghiêm ngặt đúng theo hướng dẫn để đảm bảo an toàn, hiệu quả. Hạn chế sử dụng thuốc trừ cỏ có hoạt chất Paraquat. Cần lưu ý sau khi phun các loại thuốc trừ cỏ trên, phải súc rửa thật sạch bình bơm mới được sử dụng để phun các loại thuốc trừ sâu bệnh khác.

 

P.V