Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 7489
Tổng truy cập : 57,998

Bà con cần biết

Tập trung phòng trừ sâu bệnh hại lúa mùa trong cao điểm tháng 8/2017 (29/08/2017)

          Hiện nay,toàn bộ diện tích lúa mùa đang trong giai đoạn đứng cái - làm đòng, đây là giai đoạn cây lúa rất mẫn cảm với điều kiện thời tiết và các đối tượng sâu bệnh. Qua điều tra cho thấy, hiện nay sâu non sâu cuốn lá nhỏ, sâu đục thân hai chấm đang bắt đầu nở và tập trung gây hại mạnh từ14/8 trở đi. Bên cạnh đó, bệnh bạc lá - đốm sọc vi khuẩn đã xuất hiện và gây hại ở nhiều huyện và đang có chiều hướng gia tăng nhanh, gây hại mạnh; bệnh khô vằn đã phát sinh và gia tăng gây hại trên hầu hết các trà lúa. Ngoài ra, các đối tượng khác như chuột, rầy các loại,... đang có xu hướng gia tăng về cuối vụ. Để giúp nông dân chủ động phòng trừ các đối tượng sâu bệnh hại, đảm bảo an toàn sản xuất vụ mùa Chi cục Bảo vệ thực vật hướng dẫn như sau:

1. Đối với sâu cuốn lá nhỏ: 

 Để phòng trừ hiệu quả sâu cuốn lá nhỏ, bà con cần tăng cường kiểm tra đồng ruộng kết hợp diệt sâu non bằng biện pháp thủ công.

Phòng trừ khi sâu non mới nở (tuổi 1-2), khi ruộng lúa có mật độ sâu non trên 20 con/m2 cần tiến hành phòng trừ bằng các loại thuốc: Clever 300WG, Dylan 10WG, Rigell 800 WG, Tasieu 5WG, Alocbale 40EC, F16 600EC, Virtako 1.5GR,..., pha và phun theo hướng dẫn trên bao bì. Nếu phun xong gặp mưa, sau 2 ngày kiểm tra lại, nếu mật độ sâu còn cao, cần phun lại.

2. Đối với bệnh bạc lá, đốm sọc vi khuẩn:

Đây là loại bệnh có khả năng lây lan rất nhanh, nhất là sau các cơn mưa lớn kèm theo giông, lốc. Bệnh tiếp tục phát sinh và gây hại bộ lá đòng, có khả năng gây ảnh hưởng lớn đến năng suất lúa, nhất là trên diện tích đã xuất hiện nguồn bệnh, cấy các giống nhiễm: Nhị ưu số 7, nhị ưu 838, Thiên ưu 8, GS9, .... 

Bà con cần thường xuyên thăm đồng, kiểm tra sau những ngày mưa, giông lốc để chủ động phát hiện và phòng trừ kịp thời. Nếu phát hiện ruộng bị bệnh, tuyệt đối không được bón phân hay thuốc kích thích sinh trưởng và tiến hành phun phòng trừ ngay bằng các thuốc trừ bệnh bạc lá, đốm sọc vi khuẩn như: Starwiner 20WP, Kamsu 2SL, Xanthomix 20WP, Sasa 25WP, ...)

Chú ý phun đủ lượng nước thuốc để đảm bảo ướt đều bộ lá lúa. Nếu ruộng bị nặng, cần phun lại lần 2 sau lần 1 từ 3 - 5 ngày.

3. Đối với bệnh khô vằn: 

Để phòng trừ bệnh khô vằn có hiệu quả, bà con cần lưu ý: bón phân cân đối, đúng thời điểm, không bón thừa đạm, bón đạm muộn. Khi ruộng bị bệnh cần dừng bón phân hoá học, phân bón lá và thuốc kích thích sinh trưởng.

Khi có trên 20% dảnh bị bệnh, đặc biệt là khi vết bệnh lây lan lên 3 lá trên cùng,phải tiến hành phun phòng trừ. Có thể sử dụng một số loại thuốc như:Chevil 5SC, Cavil 50WP, Valicare 8SL, Lervil 50SC, Jinggangmeisu 3SL, Valivithaco 5SL,...pha và phun theo hướng dẫn ghi trên bao bì.

Bên cạnh các đối tượng sâu bệnh hại trên, bà con cần tiếp tục khắc phục bệnh vàng lá sinh lý; theo dõi thời tiết và phòng trừ kịp thời các ổ sâu đục thân, rầy các loại,... khi vượt ngưỡng. Tích cực diệt chuột bằng các biện pháp (thủ công, đánh mồi bả,...). Nếu ruộng lúa nhiễm cả sâu cuốn lá và bệnh khô vằn, có thể hỗn hợp hai loại thuốc để phun trừ. Khi sử dụng thuốc bảo vệ thực vật xong phải thu gom bao bì để đúng nơi quy định của địa phương.

 

Nguồn: Sở NN&PTNT Phú Thọ