Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 4418
Tổng truy cập : 57,998

Bà con cần biết

Tập trung phòng trừ sâu đục cuống quả vải (18/05/2020)

 

           Năm 2020 điều kiện thời tiết thuận lợi, vải thiều ra hoa, đậu quả sai hơn năm trước. Hiện nay, ở miền Bắc trà vải sớm ở giai đoạn kín cùi - đỏ cuống, một số đang thu hoạch; trà vải thiều chính vụ đang phát triển cùi và hạt, chuẩn bị thu hoạch.

Vào đầu tháng 5, thời tiết thuận lợi cho cây trồng sinh trưởng phát triển tốt, nhưng cũng đồng thời là điều kiện thuận lợi để các đối tượng sâu bệnh gây hại trên cây vải, đặc biệt là sâu đục cuống quả. Nếu không phòng trừ kịp thời, sâu non sẽ gây hại nặng trong thời gian tới, gây ảnh hưởng lớn đến năng suất, chất lượng quả vải.

Để phòng trừ sâu đục cuống quả đạt hiệu quả, xin khuyến cáo bà con cần thực hiện tốt các biện pháp phòng trừ sau:

Một là: Tiếp tục làm tốt công tác tỉa cành lá bên trong tán, tạo cho tán lá thông thoáng, hạn chế nơi trú ngụ trưởng thành sâu đục cuống quả;

Hai là: Thường xuyên thăm vườn, phát hiện sớm để có biện pháp xử lý kịp thời;

Ba là: Ngắt và tiêu hủy các lá có sâu non hóa nhộng, thu gom tiêu hủy quả bị sâu hại;

Bốn là: Tập trung phun thuốc bảo vệ thực vật phòng trừ sâu đục cuống quả vải từ nay cho đến hết ngày 20/5/2020, bởi sâu trưởng thành lứa 3 đang rộ (có hiện tượng gối lứa);

Năm là: Các loại thuốc được khuyến cáo để phun phòng trừ sâu đục cuống quả vải là thuốc có chứa một trong các hoạt chất sau: Emamectin, Abamectin, Matrine, rotennone... Nồng độ sử dụng theo hướng dẫn ghi trên nhãn thuốc.

Nguồn: Trung tâm Khuyến nông Quốc gia