Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 6861
Tổng truy cập : 57,998

Mô hình mới - Sản phẩm mới

“Thâm canh” sen cho thu nhập cao (15/07/2020)

             Anh Nguyễn Quang Được (thôn Tam Kiệt, xã Hữu Bằng, huyện Kiến Thụy) với mô hình trồng sen kết hợp nuôi cá cho hiệu quả kinh tế cao, lại tốn ít công chăm sóc, được thị trường ưa chuộng.   

Nhận thấy giá trị kinh tế do cây sen đem lại, trong khi nhiều diện tích trồng lúa của địa phương bị bỏ cấy do hiệu quả kinh tế thấp, chuột hại nhiều, năm 2018, anh Được quyết định thuê lại ruộng của bà con để cải tạo, gây dựng mô hình trồng hơn 2,3 ha sen. 

Thời gian đầu, cây sen hay chết, không rõ nguyên nhân. Qua tìm hiểu, anh Được mới biết, cây sen không hợp với nguồn nước sông, trong khi diện tích trồng sen của gia đình gần khu vực sông Đa Độ. Anh bàn bạc với gia đình, quyết định đắp cao, kín bờ, thường xuyên kiểm tra nguồn nước, bảo đảm không để nước sông vào khu vực trồng sen. Đồng thời điều tiết nước ra - vào ổn định, luôn giữ mực nước trong đầm khoảng 50 cm, vun mức bùn khoảng 40-50 cm.

Về giống, anh Diệp lựa chọn trồng loại sen bách diệp, tỷ lệ sống cao, phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng địa phương, phát triển tốt, năng suất cao gần gấp đôi so với những loại sen thông thường. Theo anh Được, cây sen ít bệnh nhưng cũng cần lưu ý đề phòng sâu ăn lá sen, ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của cây, phải thường xuyên kiểm tra, khi mới chớm phát hiện, cần khoanh vùng và phun trừ ngay. 

Nhờ những giải pháp này, sen nhanh bén rễ, lá xanh, phát triển tốt. Sau 4 tháng, cây sen cho thu hoạch, với diện tích của gia đình thu được trung bình 25 tấn củ sen/vụ. Sản phẩm củ sen của gia đình anh Được được thương lái thu mua với giá 35 nghìn đồng/kg, bán lẻ được giá cao hơn. Riêng với củ sen, trừ chi phí, mỗi vụ anh thu được 200-300 triệu đồng tiền lãi, hiệu quả gấp nhiều lần trồng lúa. Đối với hoa sen, trung bình mỗi ngày, anh Được cung cấp hàng trăm bông hoa ra thị trường với giá 15-30 nghìn đồng/chục, chưa kể ngày rằm, mồng 1. Hạt sen cũng được thu mua tận nơi với giá 50.000 đồng/kg. Cùng với trồng sen, năm nay, anh Được bắt đầu kết hợp nuôi thả hơn một nghìn con cá rô phi đơn tính, sau khi thu hoạch củ sen, sẽ bắt đầu cho thu hoạch cá, dự kiến được 2-3 tạ. Hiện tại, mô hình sản xuất của gia đình anh Được góp phần tạo việc làm thường xuyên cho một số lao động địa phương. 

Nguồn: Báo Hải Phòng