Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 6999
Tổng truy cập : 57,998

Mô hình mới - Sản phẩm mới

Thu 1 tỷ đồng mỗi năm nhờ tuyệt chiêu trồng nấm thú vị (02/10/2018)

         Từ bỏ đóng gạch gây ô nhiễm môi trường sang trồng nấm sạch, anh Đồng Văn Hiệp ở thôn Khoát, xã Nghĩa Hưng, huyện Lạng Giang (Bắc Giang) có những tuyệt chiêu - đó là cho nấm “ăn” ngô, gạo. Nhờ nghề trồng nấm mà anh Hiệp mỗi năm thu về 1 tỷ đồng.

Anh Hiệp đã chọn cho mình mô hình trồng nấm sạch, để thay nghề đóng gạch “cha truyền con nối”. Lúc đầu, anh Hiệp trồng 2.000 bịch nấm sò và mộc nhĩ, đây là hai loại nấm dễ trồng và dễ tiêu thụ. Nhờ nhanh nhạy, kết hợp lý thuyết được học vào thực tiễn sản xuất, ngay vụ đầu anh đã thành công, nấm phát triển tốt và cho thu lãi gần 100 triệu đồng.

Tuy bước đầu có thu nhập, nhưng anh Hiệp vẫn băn khoăn, vì năng suất nấm chưa cao; cây nhỏ và có “mã” không đẹp. Anh cẩn thận theo dõi, ghi chép và hỏi han các hộ trồng nấm ở xã khác, thậm chí sang Quảng Ninh, Hà Nội, lên Hòa Bình... để tìm hiểu. Cuối cùng, anh kết luận, nấm thiếu chất dinh dưỡng, ngoài ra các yếu tố như nhiệt độ, ánh sáng chưa hợp lý.

Để khắc phục, anh trộn thêm cám gạo, bột ngô, đỗ tương vào mùn cưa, rơm, rạ với tỉ lệ hợp lý, cân đối lại độ ẩm; sau đó, cho vào máy hấp, sấy để tiệt trùng và tăng khả năng hấp thu giá thể nấm ra chỗ thoáng mát; khi thời tiết lạnh cần che chắn kỹ càng để bảo đảm quá trình sinh trưởng của nấm... Với mỗi loại nấm, chế độ dinh dưỡng, độ ẩm và nhiệt độ cũng khác nhau.

Nhờ đó, nấm mọc đều, sinh trưởng nhanh, cho cây to và đạt trọng lượng hơn trước rõ rệt. Anh Hiệp cũng đầu tư mua máy trộn mùn cưa, chất phụ trợ, lò hấp và máy đóng giá thể để sản xuất lớn. Hiện, anh tập trung sản xuất các loại nấm sò, với giá thành phẩm từ 40 đến 60 nghìn đồng/kg; mộc nhĩ có giá từ 120 đến 150 nghìn đồng/kg khô…

Anh Hiệp cho biết, những ngày đầu anh phải đến các nhà hàng, cửa hàng thực phẩm để tiếp thị tìm đầu ra. Nhưng chỉ sau vài vụ, nhiều thương lái tự tìm đến đặt hàng để cung cấp cho các công ty thực phẩm sạch, các siêu thị lớn... Nhờ đảm bảo quy trình sản xuất nên sản phẩm nấm của anh đều và đẹp, tiêu thụ nhanh, nhiều lúc không đủ nguồn cung.

Đến nay, trang trại của anh đã mở rộng lên gần 10.000m2, mỗi ngày xuất bán hàng tạ nấm, vào vụ cao điểm lên đến trên 1 tấn/ngày. Năm 2017, tổng doanh thu từ bán nấm của gia đình anh Hiệp đạt gần 1 tỷ đồng, cho thu lãi trên 300 triệu đồng. Ngoài ra, anh còn tạo việc làm cho 10 lao động địa phương, mỗi người thu nhập bình quân từ 3 - 5 triệu đồng/tháng.

Nguồn: Dân Việt