Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 243
Tổng truy cập : 57,998

Mô hình mới - Sản phẩm mới

Thu 40 triệu đồng/tháng với cách nuôi ngan Pháp khác người (24/04/2018)

          Vợ chồng ông Đỗ Xuân Sơn ở đội 4, xã Đình Dù, huyện Văn Lâm, Hưng Yên, đã gần 60 tuổi nhưng vẫn thu đều 40 triệu đồng mỗi tháng, nhờ chăn nuôi ngan Pháp.

Ông Sơn cho biết, cách nuôi ngan trong gia trại của ông khác nhiều hộ chăn nuôi khác, đó là: Chỉ nuôi ngan mái chứ không nuôi ngan đực, làm sàn lưới inox cho ngan ở và lấy nhiệt từ bếp đun khí biogas úm ngan con.

Giải thích cho cách làm nói trên, ông Sơn đã bật mí: Ngan mái nuôi xuất chuồng phù hợp với nhu cầu sử dụng và túi tiền của các gia đình nông thôn hơn, vì khối lượng chỉ khoảng 2,3 - 2,5kg/con, nên rất dễ bán.

Còn việc làm sàn inox cho ngan ở là để giúp cho công việc vệ sinh chuồng trại được dễ dàng hơn, tạo thêm được môi trường thoáng mát cho ngan sinh trưởng, giảm thiểu rủi ro dịch bệnh. Cách đốt khí biogas thông qua vật dụng kim loại để lấy nhiệt úm ngan cũng nhằm tiết kiệm chi phí điện năng trong chăn nuôi.

Bằng cách làm này, gia đình ông Đỗ Xuân Sơn đã thường xuyên nuôi gối đàn gần 800 con ngan Pháp. Bình quân mỗi tháng, gia trại xuất bán ra thị trường được 500 con ngan mái thương phẩm, doanh thu gần 60 triệu đồng. Sau khi khấu trừ các khoản đầu tư con giống, thức ăn chăn nuôi, thuốc phòng ngừa dịch bệnh, tỷ lệ hao hụt trong quá trình nuôi và khấu hao chuồng trại khoảng 20 triệu thì vợ chồng ông Sơn vẫn còn còn lãi được trên 40 triệu đồng/tháng.

Đáng chú ý, khi thiết kế sàn nuôi ngan, ông Sơn đã có sáng kiến buộc chồng 2 loại lưới thép B40 với lưới inox (1 x 1cm) với nhau thành tấm, rồi lát trên hệ thống khung ống kẽm kê cao 30 - 35cm so với nền chuồng bêtông láng bóng. Nhà úm ngan cũng được thiết kế tương tự, nhưng kín gió hơn và diện tích hẹp hơn.

Để lấy nhiệt úm ngan, ông Sơn đã tận dụng lại các chậu kim loại nhôm phế liệu, đục thêm 1 số lỗ xuyên qua đáy, úp chậu lên bếp gas sinh học chuyên dụng (loại cho đun khí hầm biogas), sau bật bếp đốt nóng chậu nhôm, chờ khi nhiệt toả ấm phòng úm mới thả ngan giống vào. Khi quan sát, nếu thấy con giống dồn chụm nằm đè lên nhau thì cần điều chỉnh tăng ngọn lửa bếp gas. Ngan úm nằm tản xa nguồn nhiệt thì giảm ngọn lửa bếp. Ngan úm phân bố đều quanh nguồn nhiệt là đạt yêu cầu. Cách úm ngan này, kết hợp với hệ thống chiếu sáng trại nuôi bằng bóng điện Led, đã giúp gia đình ông Sơn giảm được 50% chi phí điện năng chăn nuôi.

 

Nguồn: Báo Nông nghiệp Việt Nam