Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 6460
Tổng truy cập : 57,998

Mô hình mới - Sản phẩm mới

Thu nhập cao nhờ trồng nấm hoàng đế (30/07/2019)

           Chị Nguyễn Thị Hải, thôn Hiền Lương, xã Vĩnh Thành, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị là người đầu tiên đưa vào trồng thử nghiệm và đã thành công với giống nấm hoàng đế, nấm này có tên gọi khác là nấm milky, là loại nấm mới tại tỉnh Quảng Trị.

Năm 2004, chị Hải bắt đầu bén duyên với nghề trồng nấm. Ban đầu chỉ là một ô trại nhỏ sản xuất nấm sò, đến nay chị đã mở rộng khu trại nấm của gia đình lên 300m2 và trồng thêm nhiều loại nấm khác như mộc nhĩ, linh chi, và gần đây là nấm hoàng đế. Chị Hải cho biết, mỗi loại giống nấm đều có kỹ thuật trồng và chăm sóc khác nhau, nhưng để có được sản lượng nấm đạt chất lượng cao, quan trọng nhất là khâu chọn giống, chọn nguyên liệu và cách ủ nguồn nguyên liệu. Hiện nay, mỗi năm gia đình chị trồng từ 40.000 - 50.000 bịch nấm sò, 5.000 bịch nấm mộc nhĩ, 6.000 bịch nấm linh chi, năm 2019 chị đưa vào trồng 2.000 bịch giống nấm hoàng đế.

Sau khi tìm hiểu trên các phương tiện truyền thông, chị thấy nấm hoàng đế có dải nhiệt độ và độ ẩm tương đối rộng, có khả năng phù hợp với điều kiện khí hậu tại trong mùa nắng nóng. Chị mạnh dạn liên hệ với trại nấm ở tỉnh Thái Bình, tìm ra học hỏi kinh nghiệm trồng nấm hoàng đế. Với những kiến thức đã học hỏi được, hiện nay chị đã tự sản xuất phôi nấm và thực hiện trồng để cung cấp cho thị trường.

Chị Hải cho biết quy trình trồng nấm hoàng đế khá đơn giản, chi phí đầu tư thấp. “Nguyên liệu chính để làm phôi nấm là mùn cưa, rơm rạ, bông hạt. Bịch nấm được đóng từ 1,2 đến 1,4kg, cấy giống trong bịch ươm sợi từ 35 đến 40 ngày. Sau khi những sợi nấm đã ăn trắng bề mặt bịch, các bịch nấm sẽ được rạch bịch, tháo bao nilon bên ngoài. Xếp bịch nấm vào khay hoặc luống và phủ kín bằng đất sét phơi khô. Kể từ ngày phủ đất khoảng 10 -15 ngày, nấm hoàng đế sẽ ra quả thể. Từ lúc nấm non nhú ra đến lúc thu hoạch kéo dài từ 5 - 10 ngày. Mỗi bịch nấm sẽ cho thu hoạch trong khoảng 2 - 2,5 tháng” - chị Hải nói.

Chị Hải cũng cho biết thêm việc chăm sóc nấm hoàng đế không quá khó. Trong quá trình trồng không cần phải bón thêm phân hay dùng thuốc hóa học. Quá trình nuôi nấm cần tránh gió lùa và ánh sáng trực tiếp, khi tưới nước thì tưới dạng phun sương, ngày 2 lần, tưới ướt bề mặt. Chị luôn tuân thủ các quy trình sản xuất, chế biến nấm theo hướng an toàn từ khâu trồng cấy nấm, chăm sóc tưới bằng nước sạch, vệ sinh lán trại sạch sẽ hằng ngày.

Nấm hoàng đế có kích thước rất lớn, chiều cao tối đa có thể lên đến 20cm. Thông thường 1 bịch nấm từ 1,2 - 1,4kg sẽ cho ra thu hoạch khoảng 0,7 - 1kg nấm tươi. Khi thu hoạch nấm, phải lấy hết chân nấm, thu từng tai nấm trưởng thành, những tai nấm nhỏ để lại thu hoạch sau. Quá thể bị chết và chân nấm cũ phải được vệ sinh sạch sẽ để tránh gây mốc.

Với giá từ 60.000 - 70.000 đồng/kg, loại nấm hoàng đế thịt chắc, dày, thơm, ngọt, có chất lượng hơn hẳn so với các loại nấm khác nên được mọi người ưa chuộng.

Theo chị Hải trồng nấm mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn các loại cây trồng khác, thị trường nấm luôn ổn định. Hiện nay, ngoài bán nấm thương phẩm, chị Hải còn tự sản suất phôi nấm giống, để bán cho các hộ trồng nấm khác. Chị mong muốn người dân trong vùng sẽ có thêm nguồn thu nhập ổn định để phát triển kinh tế gia đình, cũng như cung cấp các sản phẩm sạch để bảo vệ sức khỏe cho người tiêu dùng. Với mô hình cung cấp phôi giống và bán nấm thương phẩm, mỗi năm gia đình chị có thu nhập hàng trăm triệu đồng.

Nguồn: Khuyến nông Quốc gia