Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 7624
Tổng truy cập : 57,998

Mô hình mới - Sản phẩm mới

Thuốc trừ sâu sinh học nano (26/09/2018)

            Mới đây, nhóm nghiên cứu thuộc Viện Sinh học nhiệt đới (Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam) đã nghiên cứu, chế tạo thành công sản phẩm thuốc trừ sâu sinh học nano được tách chiết từ dầu vỏ hạt điều. Chế phẩm LDH-AnAc nồng độ 148 μg/ml đã được thử nghiệm hoạt lực diệt ấu trùng sâu khoang đạt hiệu suất 60-90%; không gây bất kỳ độc tính nào. Chế phẩm cũng phát huy hiệu quả tốt trên sâu tơ, sâu xanh, bướm trắng và có khả năng ức chế vi khuẩn gây bệnh thối nhũn trên bắp cải.

 

          Các đối tượng sâu hại khác như sâu tơ, sâu xanh bướm trắng cũng được hướng tới. Bước đầu, kết quả thử nghiệm như trên với đối tượng sâu tơ cũng đạt hiệu quả rất cao. Thử nghiệm trên một số chủng vi khuẩn, trong đó có vi khuẩn gây bệnh thối nhũn phổ biến trên cây bắp cải cho thấy chế phẩm LDH-AnAc có khả năng ức chế chủng này rất cao (giá trị IC50 là 50 mg/l). Như vậy, chế phẩm LDH-AnAc còn rất nhiều tiềm năng để trừ sâu, trừ bệnh khác.

 

          Với nguồn nguyên liệu sẵn có, giá thành thấp, quy trình công nghệ tương đối đơn giản nên chi phí sản xuất chế phẩm không cao. Qua những kết quả đã thử nghiệm, chế phẩm LDH-AnAc hứa hẹn trở thành một sản phẩm thuốc trừ sâu có hiệu quả cao và thân thiện với môi trường, giúp ích cho các hộ nông dân trồng rau sạch, rau hữu cơ trong việc kiểm soát sâu, bệnh hại.

 

        Chi tiết xin liên hệ: Viện Sinh học nhiệt đới9/621 xa lộ Hà Nội, khu phố 6, phường Linh Trung, quận Thủ  Đức, TP Hồ Chí Minh; Điện thoại: (028)38978798.

 

Nguồn: Tạp chí KH&CN Việt Nam