Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 8879
Tổng truy cập : 57,998

Bà con cần biết

Tiếp tục tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch tả lợn Châu Phi (27/06/2019)

            Tại Hải Phòng, dịch tả lợn Châu Phi xảy ra từ cuối tháng 2, đến nay vẫn còn diễn biến phức tạp, do đó, cần tăng cường giám sát chặt chẽ, kịp thời phát hiện để hạn chế lây lan dịch bệnh, không để ô nhiễm môi trường. Cụ thể:

* Khi chưa có bệnh

Thực hiện tốt các biện pháp vệ sinh, tiêu độc khử trùng chuồng nuôi, các phương tiện vận chuyển, dụng cụ chăn nuôi, các chợ, điểm buôn bán, giết mổ lợn; Không sử dụng thức ăn dư thừa cho lợn ăn.

Không vận chuyển, buôn bán, giết mổ, tiêu thụ lợn, sản phẩm của lợn nhập lậu, nghi nhập lậu, không rõ nguồn gốc; Không vận chuyển lợn, sản phẩm của lợn, kể cả sản phẩm đã qua chế biến chín từ nơi đã có lợn, sản phẩm lợn được xác định dương tính với bệnh Dịch tả lợn Châu Phi.

Tăng cường theo dõi, giám sát lâm sàng đối với các đàn lợn; kịp thời phát hiện, cách ly và lấy mẫu xét nghiệm đối với lợn bị bệnh, nghi bị bệnh.

Các trang trại, cơ sở chăn nuôi quy mô lớn tăng cường công tác cách ly, khử trùng, tiêu độc, áp dụng triệt để, đồng bộ các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học; đặc biệt tập trung bảo vệ các đàn lợn nái, lợn đực giống đảm bảo cung cấp đủ con giống phục vụ tái đàn sau dịch.

Đối với cơ sở giết mổ, chế biến thịt lợn phải thực hiện lợn đưa vào giết mổ phải có nguồn gốc rõ ràng, nghiêm cấm không được giết mổ lợn khi nghi ngờ lợn có biểu hiện bị bệnh phải dừng ngay việc giết mổ thông tin cho cơ quan chuyên môn biết để kiểm tra xác minh và có biện pháp xử lý kịp thời.

* Khi có bệnh xuất hiện

Thông tin kịp thời cho nhân viên thú y xã phường, chính quyền và cơ quan thú y nơi gần nhất bất khi khi nào phát hiện lợn, các sản phẩm lợn nghi bị bệnh, nghi nhiễm mầm bệnh hoặc khi được vận chuyển nhập lậu, nghi nhập lậu.

Tiêu hủy đàn lợn nhiễm bệnh và các đàn lợn xung quanh có nguy cơ nhiễm bệnh theo hướng dẫn của cơ quan Thú y. Không điều trị lợn bệnh, nghi mắc bệnh dịch tả lợn Châu Phi.

* Tái đàn:

Các hộ chăn nuôi lợn muốn thực hiện tái đàn phải đăng ký và được sự đồng ý của UBND xã, phường, thị trấn; đồng thời triển khai tái đàn lợn theo hướng dẫn và có sự giám sát của phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các huyện; các hộ nông dân không tuân thủ các quy định trên sẽ không nhận được chính sách hỗ trợ khi có dịch bệnh xảy ra.

Sau khi có quyết định công bố  hết dịch tả lợn châu Phi, các hộ chăn nuôi lợn muốn thực hiện tái đàn phải đăng ký và được sự đồng ý của UBND xã, phường, thị trấn; đồng thời triển khai tái đàn lợn theo hướng dẫn và có sự giám sát của phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các huyện; các hộ nông dân không tuân thủ các quy định trên sẽ không nhận được chính sách hỗ trợ khi có dịch bệnh xảy ra.

Nguồn: PV tổng hợp