Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 1995
Tổng truy cập : 57,998

Bà con cần biết

Triển khai các biện pháp bảo vệ cho đàn cá nuôi (18/06/2012)

Nhiệt độ thất thường nắng mưa xen kẽ, là một trong những nguyên nhân gây chết cá hàng loạt, đặc biệt đối với những vùng nuôi thâm canh có mật độ thả giống cao tại Hải Phòng.

Để bảo vệ đàn thủy sản nuôi, bà con nên thực hiện các biện pháp sau:

- Tuyệt đối không sử dụng nước thải, chất thải, phân… của gia súc, gia cầm thải thẳng trực tiếp xuống ao nuôi cá, đây là con đường truyền nhiễm các loại ký sinh trùng (giun, sán…); vi khuẩn… gây bệnh cho cá. Hạn chế sử dụng  các loại phân hữu cơ ủ hoai làm thức ăn cho cá.

- Thường xuyên theo dõi thông tin dự báo thời tiết, tăng cường công tác chăm sóc, quản lý ao, kiểm tra ao nuôi vào lúc sáng sớm và chiều tối (4-5 giờ); duy trì mức nước trong ao từ 1,6 – 1,8 m. Thức ăn cho cá đảm bảo đủ số lượng và chất lượng, có bổ sung vitamin  tổng hợp (B complex và Vitamin C) 4-5g/kg thức ăn, trong thời gian 7 ngày liên tục khi thời tiết nắng nóng kéo dài. Rắc vôi xung quanh bờ ao trước và sau khi trời mưa (2-3 kg/100m2). Nên khử trùng nước ao nuôi bằng viên sủi TCCA (Vitaco 90%) định kỳ 20 – 30 ngày/lần, liều lượng theo hướng dẫn của nhà sản xuất.

- Khi phát hiện trong ao nuôi có cá chết: vớt xác cá đem chôn, bổ sung kháng sinh Doxycyline vào thức ăn cho cá (liều lượng 25 – 30gr/100 kg cá trong 5 – 7 ngày), điều chỉnh lượng thức ăn tránh dư thừa gây ô nhiễm môi trường.

- Trường hợp cá bị chết nhiều: phải vớt cá chết xử lý bằng vôi sống và đem chôn; không tự ý vứt xác cá, thải nước ao đầm có cá chết chưa xử lý‎ ra môi trường chung; đồng thời báo cáo ngay cho cơ quan quản lý địa phương để được hướng dẫn biện pháp xử lý kịp thời.

PV. (tổng hợp)