Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 7711
Tổng truy cập : 57,998

Mô hình mới - Sản phẩm mới

Trồng cây dược liệu trên vùng đất cấy lúa kém hiệu quả (18/08/2020)

               Sau nhiều năm phải bươn chải, làm ăn xa quê hương để kiếm sống, anh Nguyễn Đình Thuật (thôn Tài Giá, xã Quỳnh Hưng, huyện Quỳnh, Thái Bình) đã trở về lập nghiệp tại chính nơi mình sinh ra. Giờ đây, anh Thuật đã thu hàng trăm triệu đồng nhờ cây cà gai leo. Ngoài ra, anh còn giúp cho 5-10 lao động địa phương có thêm thu nhập hàng tháng khoảng 3 triệu đồng/người…

Thông qua báo chí, anh biết đến mô hình trồng cây cà gai leo cho hiệu quả kinh tế cao nên quyết định tìm hiểu. Sau khi đi tham quan một số nơi trồng cây cà gai leo và nắm được thông tin sản phẩm làm ra được các công ty dược bao tiêu nên đầu ra ổn định, anh đã liên hệ với Công ty Cổ phần Đầu tư thương mại xuất nhập khẩu Thái Hưng (Quỳnh Phụ) và được Công ty nhận hỗ trợ kỹ thuật cùng với bao tiêu sản phẩm.

Chi phí ban đầu cho việc cải tạo đất, bón phân, trồng, phủ nilon… hết khoảng 230 triệu đồng cho 4 ha, riêng công thu hoạch mỗi lứa từ 40 - 50 triệu đồng. Mỗi đợt trồng cho thu hoạch 8 tấn cà gai leo khô, với giá 35 triệu/tấn, bình quân mỗi đợt anh thu về 280 triệu. Hiện, anh đang thu hoạch đợt 2 với sản lượng dự kiến hơn 8 tấn. Như vậy, sau khi trừ chi phí mỗi năm anh thu về hơn 400 triệu đồng.

Anh Thuận cho biết không như lúa, ngô, khoai, sắn hay cây rau màu, cà gai leo là loại cây  dễ trồng, ưa sáng, chịu hạn cao, gần như không có sâu bệnh, chi phí đầu tư thấp và kỹ thuật lại đơn giản, đặc biệt không bị chuột cắn phá nhưng lợi nhuận cao gấp nhiều lần. Cây phát triển nhanh, nhân giống bằng hạt, là cây sống lâu năm trồng 1 lần có thể thu hái 3 lứa/năm trong thời gian từ 3 - 4 năm. Đồng thời khâu chăm sóc không quá vất vả, ngoài việc bón phân cải tạo đất ban đầu, sau mỗi lần thu hoạch, chỉ cần bón thêm 700 kg phân NPK tổng hợp/4 ha chia 3 lần cho mỗi lứa. Khi thu hoạch, cắt cành cách gốc cây từ 10 - 15cm, sau đó bón phân, xới xáo đất cho gốc cây phát triển, ra mầm, ra dây lại thu hoạch.

Để tăng dược tính trong quá trình canh tác, cần thay thế phân bón hóa học bằng phân chuồng hoai mục, phân hữu cơ vi sinh, không sử dụng hóa chất bảo vệ thực vật, phòng trừ sâu bệnh bằng các thuốc có nguồn gốc sinh học (thảo mộc, vi sinh)./.

Nguồn: Nông thôn mới Hà Tĩnh