Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 3036
Tổng truy cập : 57,998

Mô hình mới - Sản phẩm mới

Trồng dưa chuột áp dụng công nghệ cao thân thiện với môi trường (02/06/2020)

Anh Nguyễn Xuân Nam ở thôn Bùng, xã Bình Dương huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh có niềm đam mê sản xuất nông nghiệp công nghệ cao và an toàn. Đầu năm 2020,  anh mạnh dạn đầu tư, chuyển đổi 1.000 m2 diện tích đất để sản xuất dưa chuột bằng hình thức dựng cọc bê tông chống đỡ, che phủ bằng dàn lưới mắt thưa và hệ thống tưới nhỏ giọt tự động. Lúc mới triển khai anh vấp phải rất nhiều khó khăn vì phương pháp này khác hẳn so với phương pháp trồng truyền thống từ cách phối trộn giá thể trồng, dựng cọc bê tông, lựa chọn giống hay cách treo bầu, lắp đặt hệ thống tưới nhỏ giọt…

Giống dưa anh Nam chọn trồng là dưa lai F1 Cucumber VA.69. Đây là giống dưa đang được thị trường ưa chuộng, thời gian thu hoạch khoảng 65-70 ngày sau trồng, có thể trồng 3-4 vụ/năm.

Anh Nam chia sẻ: Cây dưa chuột được trồng trong túi bầu có kích thước 28 x 30cm đựng khoảng 70% đất thịt pha cát và 30% phân hữu cơ đã qua xử lý; túi được treo cách mặt đất 90-100 cm để hạn chế sâu bệnh và tạo độ thông thoáng, rút ngắn khoảng cách leo lên giàn của cây dưa,  giúp cây dưa cứng cáp, khỏe mạnh hơn.

Trước khi trồng 1 ngày phải phun thuốc trừ sâu để phòng trừ sâu bệnh cho cây con. Trong quá trình chăm sóc  nên sử dụng cây tre dài khoảng 4-5 m để buộc, làm giá đỡ túi bầu giữa hai cọc bê tông. Ngoài ra cần sử dụng nước giếng khoan để tưới kết hợp bón phân cho dưa qua hệ thống nhỏ giọt tự động.

Ước tính năng suất trung bình ruộng dưa chuột của anh Nam đạt 5.000 kg/1.000m2/vụ, giá bán là 10.000 đồng/kg. Theo tính toán, doanh thu của mô hình đạt 50 triệu đồng/1.000m2 sau 3 tháng sản xuất, trừ đi các khoản chi phí như dựng cọc bê tông, hệ thống tưới nhỏ giọt,  công lao động, giống, phân bón thì vụ đầu anh vẫn có lợi nhuận gần 10 triệu đồng. Ở những vụ tiếp theo do giảm được các chi phí làm cọc, hệ thống tưới mỗi vụ anh có thể thu nhập khoảng 30-40 triệu đồng/1.000 m2

Hiện nay, sản phẩm dưa chuột của gia đình anh Nam đã có đơn vị bao tiêu toàn bộ đầu ra, được nhiều người tiêu dùng ưa thích. Từ những kết quả khả quan ban đầu, anh Nam đang lên kế hoạch mở rộng thêm diện tích để trồng và phát triển một số loại cây trồng khác theo phương pháp này. Bên cạnh phát triển kinh tế gia đình, anh Nam còn tạo việc làm ổn định cho 4 lao động ở trang trại với mức thu nhập từ 4,5 - 5 triệu đồng/người/tháng và hàng chục lao động thời vụ ở địa phương.

Hiện, nhiều hộ nông dân sản xuất nông nghiệp ở địa phương cũng đến tham quan, học hỏi kinh nghiệm mô hình sản xuất dưa chuột công nghệ cao của anh Nam.

Nguồn: khuyennongvn.gov.vn