Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 7508
Tổng truy cập : 57,998

Mô hình mới - Sản phẩm mới

Trồng nấm mèo cho thu nhập ổn định (12/05/2020)

         Hai anh em Ngô Văn Quỳnh và Ngô Văn Cường trú tại thôn 3, xã Lộc Tân, huyện Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng đã quyết định phá bỏ một phần diện tích cà phê để chuyển sang trồng nấm mèo với mong muốn cải thiện thu nhập gia đình.

Trồng nấm mèo muốn đạt hiệu quả, người trồng nấm phải nắm vững kiến thức về nhu cầu sinh thái của nấm để có thể linh hoạt điều chỉnh các điều kiện về nhiệt độ, ẩm độ, ánh sáng, gió, môi trường… thích hợp để nấm mới sinh trưởng và phát triển tốt. Đặc biệt, phải chú ý tới việc tưới nước thường xuyên, vì nấm rất cần nước để phát triển. Ban đầu, hai anh em phải thay phiên nhau dùng vòi nước để tưới, sau một thời nhận thấy việc tưới nước thủ công cho lượng nước không đồng đều và tốn nhiều công. Vì vậy, hai anh em đã quyết định đầu tư hệ thống tưới phun sương tự động. Phôi nấm mèo được lấy từ tỉnh Đồng Nai và một số nơi ở Bảo Lộc với giá 3.000 đồng/bịch.

Anh Cường cho biết, trồng nấm mèo nhanh cho thu hồi lại vốn và 1 năm cho thu hoạch 4 vụ, trung bình cứ 2,5 tháng thu 7 tạ nấm với 200m2. Sau khi thu hoạch, các thương lái đến tận nơi mua nên không tốn chi phí vận chuyển. Hiện nay anh đã có 4 trại nấm khoảng 400m2, với giá bán ra thị trường hiện nay giao động khoảng 75.000 - 90.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí hai anh em thu lãi khoảng 500 triệu đồng/năm. Bịch nấm sau thu hoạch cũng được bán với giá 500 đồng/bịch. Hiện tại anh đang làm thêm 1 trại nấm khoảng 200m2 để tiếp tục mở rộng quy mô sản xuất. 

Bên cạnh việc đem lại nguồn thu nhập cao và ổn định hàng năm cho gia đình, trại nấm của anh Quỳnh và anh Cường còn tạo việc làm cho hàng chục lao động ở địa phương vào mỗi lần hái nấm và treo phôi nấm.

Gắn bó với nghề trồng nấm đã nhiều năm qua, động lực giúp hai anh em yên tâm mở rộng sản xuất là đầu ra của sản phẩm rất ổn định, đặc biệt vào dịp cuối năm rất hút hàng và giá cả cao.

Nguồn: Khuyến nông Quốc gia