Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 1328
Tổng truy cập : 57,998

Mô hình mới - Sản phẩm mới

Trồng rau không dùng thuốc bảo vệ thực vật (19/09/2012)

Ông Phạm Văn Tỉnh, ở tổ 2 Kim Hải, phường Kim Dinh, thành phố Bà Rịa (tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) đã thành công trong việc khống chế sâu bệnh trong trồng rau mà không cần sử dụng thuốc bảo vệ thực vật với mô hình vườn rau khá lạ lẫm.  

Ông Tỉnh cho biết, toàn bộ số tiền mà ông đầu tư cho “mẹo” trồng rau của mình chỉ từ 5 - 6 triệu đồng/2.000 m2 nhưng hiệu quả mang lại thật bất ngờ mà không phải ai cũng nghĩ ra. Xung quanh vườn rau được rào lưới (loại lưới đánh cá mà muỗi không chui vào được) cao khoảng 3m dùng để ngăn không cho bướm và các loại côn trùng khác bay vào. Trong vườn có đào một cái hố tròn đường kính 1m luôn đầy nước, bên dưới để một cái vợt. Phía trên vợt để một bóng điện và một quạt máy loại công suất lớn dụ bướm, bọ nhảy, châu chấu... vào bẫy để tiêu diệt. Ông Tỉnh chia sẻ kinh nghiệm, sở dĩ rau có sâu ăn lá là do bướm, bọ nhảy đẻ trứng vào cây rau. Vì vậy, trước tiên phải ngăn không cho bướm, bọ nhảy xâm nhập vào vườn. Nếu chẳng may có con nào lọt vào “vùng cấm” thì ban đêm sẽ bật đèn dụ chúng vào bẫy và diệt gọn.

Ông Tỉnh cho biết từ khi làm bẫy bắt và ngăn không cho côn trùng vào vườn, thì rau của ông không cần dùng thuốc bảo vệ thực vật vẫn luôn xanh tốt.

“Trước đây, với 4.000 m2 trồng rau phải phun thuốc 3 lần/tháng. Mỗi lần phun mất hơn 200.000 đồng. Không những vậy, mỗi lần phun thuốc xong tôi cảm thấy mệt mỏi, hoa mắt chóng mặt vì tiếp xúc với hóa chất” - ông Tỉnh nói. Ông Tỉnh cho hay, chính từ cách làm đơn giản này mà mỗi tháng ông đã tiết kiệm rất nhiều chi phí mà lại an toàn sức khỏe cho bản thân, cho người sử dụng khi chăm và ăn rau không có thuốc bảo vệ thực vật.  

Nguồn: báo Bà Rịa – Vũng Tàu