Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 720
Tổng truy cập : 57,998

Mô hình mới - Sản phẩm mới

Ứng dụng các sản phẩm từ giun quế trong nuôi trồng thủy hải sản (28/02/2018)

            Giun đã và đang trở thành vật nuôi của nhiều hộ gia đình. Theo những người nuôi giun,  đây là nghề đem lại hiệu quả kinh tế cao. Giun quế có thể dùng làm thức ăn vô cùng bổ dưỡng cho tôm, cá và làm phân bón rất tốt cải tạo đất cho ao nuôi.

Hiện nay, phong trào nuôi giun kết hợp chăn nuôi là mô hình được đánh giá cao không chỉ bởi mang lại lợi ích kinh tế mà còn có ích cho môi trường vì góp phần xử lý nguồn chất thải trong chăn nuôi hiệu quả. Giun là loài thức ăn giàu đạm, chất lượng cao để nuôi trồng thủy sản, đồng thời làm giảm chi phí thức ăn chăn nuôi. 

Với hàm lượng Protein thô chiếm 70% trọn lượng khô, hàm lượng đạm của giun tương đương với bột cá, thường được dùng trong thức ăn chăn nuôi. Giun còn hội đủ 12 loại axit amin, nhiều loại vitamin, chất khoáng cần thiết cho gia súc, gia cầm và thủy sản. Đặc biệt, giun còn có các loại kích thích tố sinh trưởng tự nhiên mà trong bột cá không có. Thức ăn chăn nuôi có bột giun sẽ không có mùi tanh và khét của cá và dầu cá, hấp dẫn vật nuôi, lại bảo quản được lâu hơn thức ăn có dùng bột cá. Vì vậy, ngày càng có nhiều hãng sản xuất thức ăn công nghiệp quan tâm đưa bột giun trộn vào thức ăn chăn nuôi để tạo sự khác biệt so với thức ăn thông thường, nâng cao khả năng cạnh tranh sản phẩm trên thị trường.

Thức ăn chủ yếu của giun là phân trâu bò, ngựa, dê, cừu, thỏ, lợn, gà; phế thải, rau củ quả, cây thân thảo và các loại rác hữu cơ hoai mục…; sau khi được giun tiêu hóa sẽ trở thành phân giun, có chứa một số axit amin như: Tyrosin, Arginin, Cystin, Methiomin, Histidin… Phân giun có thể làm thức ăn chăn nuôi cho thủy sản. Phân giun chứa một hỗn hợp vi sinh có hoạt tính cao, dễ hòa tan trong nước, chứa hơn 50% chất mùn. Do đó phân giun được sử dụng để cải tạo đất, cung cấp dinh dưỡng cho sinh vật phù du phát triển làm thức ăn tự nhiên rất tốt cho tôm, cá.

Như vậy, mô hình chăn nuôi kết hợp nuôi cá cho ăn bổ sung giun quế góp phần cải thiện ô nhiễm môi trường chăn nuôi, là mô hình chăn nuôi cho hiệu quả kinh tế cao cần được nghiên cứu hoàn thiện quy trình nuôi và nhân rộng cho người dân áp dụng.

Nguồn: Khuyến nông Hà Nội