Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 3733
Tổng truy cập : 57,998

Mô hình mới - Sản phẩm mới

Ứng dụng cơ giới hóa trong chăn nuôi gà mang lại hiệu quả (27/09/2019)

Nhờ mạnh dạn ứng dụng cơ giới hóa trong chăn nuôi, trang trại gà thịt lông màu của ông Nguyễn Văn Đan, ở thôn Lai Hạ, xã Tân Dân (huyện An Lão) luôn đạt năng suất, chất lượng cao, sản phẩm được doanh nghiệp thu mua ổn định.

Hình ảnh minh họa gà uống nước từ thiết bị van tự động.

Hơn 10 năm chăn nuôi gà gia công cho công ty JAFA, trong quá trình nuôi gà thịt, ông Đan đúc rút được kinh nghiệm để chủ động một bước trong từng khâu chăn nuôi. Trước đây, ông nuôi gà theo quy mô nhỏ lẻ, thủ công nên khá bấp bênh, gà thường xuyên bị dịch bệnh. Từ ngày nuôi gia công, theo sự hướng dẫn của doanh nghiệp, ông đầu tư máy móc hỗ trợ các khâu chăn nuôi. Nhờ đó, hạn chế tối đa dịch bệnh xảy ra, nâng cao giá trị chăn nuôi.

Theo ông Đan, bên cạnh lắp đặt hệ thống máy sưởi, làm mát, các trang trại gà cần quan tâm đầu tư hệ thống cho gà ăn và uống nước tự động. Kinh phí đầu tư các hệ thống này khoảng 200 triệu đồng, bao gồm máng lớn phía ngoài trại nuôi, các bồn trung chuyển, ống dẫn và máng ăn trong trại nuôi, hệ thống mô-tơ điều khiển. Các máng uống cũng được lắp đặt song song với máng ăn, có máy đẩy áp lực cung cấp nước sạch thường xuyên cho gà… Tất cả đều được điều khiển tự động với chương trình được lập trình, chỉ cần ấn nút trên bảng điều khiển, thức ăn được tải đến tận máng ăn cho gà, theo định lượng, giờ giấc định sẵn. Việc sử dụng hệ thống này giúp tránh được nấm mốc xâm nhập, rơi vãi cám và bảo đảm đúng định lượng khẩu phần ăn của gà, giúp gà sinh trưởng, phát triển tốt. Đặc biệt, giảm thiểu được việc công nhân ra vào chuồng nuôi, bảo đảm vệ sinh thú y và hạn chế phát sinh dịch bệnh lây lan.

Từ ngày thực hiện mô hình này, các trại gà của gia đình ông Đan không phát sinh dịch bệnh. Đồng thời, tiết kiệm được nhiều chi phí, nhất là chi phí thuê công nhân khoảng 16-25 triệu đồng/tháng. Trung bình mỗi lứa gà, gia đình ông lãi 50 triệu đồng.

Nguồn: Báo Hải Phòng