Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 3588
Tổng truy cập : 57,998

Mô hình mới - Sản phẩm mới

Xử lý môi trường nước nuôi thủy sản bằng chế phẩm sinh học (11/04/2014)

Thời gian vừa qua, Trung tâm Nghiên cứu Ứng dụng KH&CN Hải Phòng đã ứng dụng công nghệ sinh học sản xuất sản phẩm vi sinh chức năng Neo-Polymic phục vụ nuôi tôm, cá cung cấp cho nhiều hộ nuôi trồng thủy sản trên địa bàn thành phố. Việc sử dụng chế phẩm được đánh giá cao, mang lại hiệu quả kinh tế rõ rệt và mở ra hướng đi mới bền vững cho các hộ nuôi trồng thủy sản.

Nhiều hộ nuôi cá tại huyện An Lão, Kiến Thụy, Tiên Lãng, quận Đồ Sơn, Kiến An… đã sử dụng chế phẩm sinh học Neo-polymic để xử lý môi trường nước trong ao nuôi, mang lại hiệu quả tốt. Dù thời tiết có diễn biến phức tạp, cá vẫn tiêu hóa tốt thức ăn, mau lớn. Cá khi xuất bán đảm bảo được các tiêu chuẩn kỹ thuật, không bị nhiễm bệnh. Nước hầu như rất ít nhớt và không có mùi hôi, nguồn tảo chết trong ao cũng bị hấp thụ hết. Cá ít hao hụt, ít nhiễm bệnh và người nuôi ít khi phải dùng thêm hóa chất và thuốc kháng sinh cho cá. Vì thế, tiết kiệm được chi phí sản xuất, tăng lợi nhuận lên rõ rệt.

KS. Ngô Thị Hải Linh – Phòng Công nghệ sinh học, Trung tâm Nghiên cứu ứng dụng KH&CN Hải Phòng cho biết, chế phẩm Neo-Polymic sử dụng các chủng vi sinh vật đã được phân lập và tuyển chọn bằng các kỹ thuật vi sinh, kỹ thuật sinh học phân tử hiện đại. Neo-Polymic có tác dụng làm giảm các độc tố trong ao nuôi xuống mức thấp nhất (chủ yếu là NH3, H2S), giảm mùi hôi của nước, ổn định pH và cân bằng hệ sinh thái trong ao, tăng lượng oxy hoà tan trong ao… Việc ứng dụng chế phẩm Neo-Polymic góp phần bảo vệ môi trường sinh thái cũng như phát triển bền vững nghề nuôi trồng thủy sản.

Kỹ thuật sử dụng chế phẩm cũng khá đơn giản: Trước khi vào vụ nuôi, tiến hành bón vôi diệt tạp đáy áo, phơi ao, sau đó sử dụng 1 – 2kg chế phẩm cho 1.000m2 ao nuôi nhằm xử lý ô nhiễm tầng đáy và phát triển hệ vi sinh vật có lợi ở đáy ao. Sau khi đưa nước cấp vào ao nuôi, tiếp tục sử dụng chế phẩm để xử lý nước ao trước khi thả giống. Trong quá trình nuôi, sử dụng định kỳ 1 lần/1 tuần với lượng từ 500 – 600g bột cho 1.000m2 ao nuôi để quản lý chất lượng nước nuôi, phòng chống dịch bệnh cho cá.

Bà con có thể liên hệ mua chế phẩm và tư vấn kỹ thuật tại Trung tâm Nghiên cứu Ứng dụng KH&CN Hải Phòng, địa chỉ: A10 Đồng Tâm, Lạch Tray, Hải Phòng. Điện thoại: 0313.640748.

P.V