Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 18097
Tổng truy cập : 57,998

Mô hình mới - Sản phẩm mới

Ý tưởng “lớn” trên khu vườn nhỏ (16/10/2012)

Anh Lê Văn Tứ ở thôn Phước Thung, xã Mỹ Phong, huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định khởi nghiệp bằng việc nuôi gà. Tiền mua con giống không nhiều, làm chuồng trại cũng đơn giản, thức ăn không phức tạp... đã giúp anh thành công ngay lứa gà 1.000 con đầu tiên và lứa thứ hai 1.500 con. Anh nuôi tiếp lứa gà thứ 3 với 2.000 con, nhưng giá đã “đứng” lại xảy ra dịch bệnh, rất may là thu hồi được vốn. “Muốn nuôi gà thành công phải xử lý được khâu dịch bệnh, phải có đầu ra ổn định” - nghĩ vậy, anh bắt đầu tìm hiểu, nghiên cứu tài liệu rồi trở thành “bác sĩ gà” không chuyên. Về đầu ra, anh tìm được một lò mổ nhỏ, ký kết hợp đồng mỗi ngày tiêu thụ vài chục con gà. Cứ nuôi 100 ngày, gà đạt trọng lượng bình quân 1,2 kg/con. Hơn một năm qua, mỗi tháng anh xuất chuồng trên 300 con gà thịt, giá 70.000 đồng/kg, tuy lãi không nhiều nhưng ổn định.

Với đồng vốn hạn hẹp, anh Tứ luôn trăn trở làm thế nào để giảm thấp nhất chi phí đầu vào. Và khi được biết giun quế là nguồn thức ăn rất tốt cho gà, lại dễ nuôi, anh xây 3 ô nuôi, mỗi ô 20m2. Quả thật, nguồn thức ăn này giúp gà mau lớn, thịt chắc, ngon. Có sẵn nguồn giun quế, anh vào Tiền Giang mua 2.000 con lươn về nuôi, nhưng thất bại, lươn chết sạch. Qua tìm hiểu anh biết do con giống không tốt, nên ra Nghệ An mua 500 con lươn giống tự nhiên đem về nuôi, thấy ổn lại mua tiếp 1.000 con. Đến nay lươn phát triển khá đồng đều, hứa hẹn bội thu. Anh đã xây thêm hồ, nuôi thử nghiệm 300 con lươn đẻ nhằm tạo giống tại chỗ. Sau gần 3 tháng nuôi, anh vừa cho lươn đẻ được 500 lươn con, hiện đang ươm dưỡng.

Anh Tứ cũng đang nuôi thử nghiệm mấy chục con rắn ráo trâu - nếu thành công sẽ nhân rộng. Anh Tứ cho biết, thức ăn cho rắn là ếch, nhái, nhất là chuột. Rắn ăn 1 con chuột, nghỉ ăn 3 ngày, vẫn phát triển bình thường. Vốn đầu tư nuôi rắn không lớn, dễ lãi cao.

Anh còn nuôi cả tắc kè. “Bây giờ tắc kè rớt giá rồi, nhưng mà mình nuôi thử 30 con, biết đâu nó phát triển tốt, bán được giá cao. Còn đầu ra của con tắc kè, bán nguyên con sống thì hơi khó, nhưng mỗi con ngâm 1 lít rượu đóng chai, thì tiêu thụ không khó” - anh Tứ nói vậy.

Mô hình “vườn 3 tầng”

Trên khu vườn nhà chỉ khoảng 1.000 m2, anh Tứ đã suy nghĩ, nghiên cứu, xây dựng một mô hình vườn 3 tầng với tầng 1 là ao nuôi lươn, hồ nuôi trùn. Anh thả bèo và gác tre trên ao, hồ để nuôi gà ở tầng 2. Tầng thứ 3, anh làm giàn bằng trụ tre chắc chắn, trồng dây thiên lý và đậu rồng. Theo anh Tứ, từ tháng 8 đến tháng 2 là mùa của đậu rồng; cuối tháng giêng đến đầu tháng 9 mùa hoa thiên lý... Giàn cây vừa tạo bóng mát cho vật nuôi bên dưới, vừa có sản phẩm bán quanh năm.

Nuôi bò, lấy phân bò cho giun quế ăn, lấy giun cho gà ăn, lấy phân gà và giun cho lươn ăn, lấy phân giun để bón cho một số loại cây trồng cạn (anh trồng mướp đắng, lớn nhanh, trái to, dài, không sâu bệnh, tiêu thụ mạnh)… là cách làm khép kín của anh Tứ.

Nguồn: báo Bình Định