Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 10538
Tổng truy cập : 57,998

Thông tin kết quả nhiệm vụ KH&CN

Hỗ trợ ứng dụng công nghệ số để thiết lập tối ưu hóa, hiện đại hóa hệ thống quản trị doanh nghiệp trong một số doanh nghiệp lĩnh vực cảng, logistics và quảng cáo (02/01/2025)

Trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0 thì công nghệ số là yếu tố tác động lớn nhất, để tối ưu hóa, nâng cao hiệu quả quản trị doanh nghiệp trong thời đại mới thì doanh nghiệp cần trang bị các giải pháp số. Các thách thức đối với quản trị doanh nghiệp hoàn toàn có thể giải quyết nếu các nhà quản trị biết ứng dụng công nghệ số vào hoạt động quản trị, điều hành quá trình sản xuất kinh doanh để tối ưu hóa nguồn lực và tiết kiệm chi phí,…

Chuyển đổi số giúp các doanh nghiệp tự động hóa quy trình quản lý, sản xuất, kiểm soát tốt các chi phí sản xuất, tiến độ sản xuất, nâng cao năng suất, gia tăng chất lượng sản phẩm, nâng cao khả năng cạnh tranh. Ứng dụng công nghệ số để thiết lập tối ưu hóa, hiện đại hóa hệ thống quản trị doanh nghiệp là một trong những giải pháp mà các doanh nghiệp hiện nay đang lựa chọn để giúp doanh nghiệp từng bước thích ứng và chuyển đổi phù hợp với sự phát triển của doanh nghiệp. Để giúp doanh nghiệp thành công, hạn chế các rủi ro khi ứng dụng công nghệ số rất cần khảo sát, đánh giá hiện trạng chuyển đổi số của doanh nghiệp từ đó đề xuất lộ trình, kế hoạch chi tiết các nội dung công việc cần thực hiện, cũng như bài toán chi phí để lãnh đạo doanh nghiệp quyết tâm triển khai.

Với mục tiêu khảo sát, đánh giá hiện trạng chuyển đổi số, hỗ trợ cho 03 doanh nghiệp tại Hải Phòng (Công ty cổ phần AOE Logistics, Công ty cổ phần thương mại quảng cáo Mạnh Hùng, Công ty cổ phần Cảng Nam Hải) xây dựng được lộ trình, kế hoạch chuyển đổi số nhằm giúp các doanh nghiệp tự động hóa quy trình quản lý, sản xuất, tối ưu năng suất, gia tăng chất lượng sản phẩm, thúc đẩy hiệu quả và nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp, kiểm soát tốt các chi phí sản xuất, tiến độ sản xuất và thích ứng với yêu cầu ngày càng cao của khách hàng. Năm 2023, Trung tâm Thông tin, Thống kê khoa học và công nghệ được Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng phê duyệt triển khai thực hiện nhiệm vụ KH&CN cấp thành phố: “Hỗ trợ ứng dụng công nghệ số để thiết lập tối ưu hóa, hiện đại hóa hệ thống quản trị doanh nghiệp trong một số doanh nghiệp lĩnh vực cảng, logistics và quảng cáo”,đây nhiệm vụ thuộc chương trình nâng cao năng xuất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa thành phố Hải Phòng giai đoạn 2021-2025.

Triển khai nội dung nghiên cứu, nhóm thực hiện đã tiến hành:Đánh giá hiện trạng ứng dụng công nghệ số của doanh nghiệp; Phân tích bối cảnh và yêu cầu ứng dụng công nghệ số của doanh nghiệp; Xây dựng lộ trình ứng dụng công nghệ số của doanh nghiệp để thiết lập tối ưu hoá, hiện đại hoá hệ thống quản trị doanh nghiệp; Nghiên cứu các giải pháp tổ chức thực hiện ứng dụng công nghệ số của doanh nghiệp để thiết lập tối ưu hoá, hiện đại hoá hệ thống quản trị doanh nghiệp; Triển khai ứng dụng một số công nghệ số đặc thù của doanh nghiệp để thiết lập tối ưu hoá, hiện đại hoá hệ thống quản trị doanh nghiệp.

Kết quả thực hiện, nhóm nghiên cứu đã áp dụng bộ công cụ đánh giá ViPa và DBI nhằm đánh giá mức độ chuyển đổi số tại 03 doanh nghiệp. Kết quả cho thấy, hiện tại 03 doanh nghiệp đang ở mức độ 2, mức bắt đầu cho chuyển đổi số, cụ thể:

- Mức độ chuyển đổi số của Công ty AOE Logistics đang ở giai đoạn khởi đầu, với sự phát triển không đồng đều giữa các trụ cột. Doanh nghiệp cần chú trọng đầu tư vào các lĩnh vực chưa đạt yêu cầu như quản lý năng suất, sản xuất thông minh, quản lý chuỗi cung ứng và đặc biệt là phát triển nguồn lực con người để thúc đẩy quá trình chuyển đổi số toàn diện hơn. Việc áp dụng đồng bộ các kinh nghiệm này sẽ góp phần nâng cao mức độ chuyển đổi số của doanh nghiệp, cải thiện hiệu quả hoạt động và năng lực cạnh tranh trong bối cảnh kinh tế số.

- Mức độ chuyển đổi số của Công ty Cổ phần cảng Nam Hải đang ở mức thấp. Để nâng cao mức độ chuyển đổi số, doanh nghiệp cần cụ thể hóa chiến lược chuyển đổi số với các mục tiêu và chỉ số đo lường cụ thể; Nâng cao nhận thức của nhân viên về tầm quan trọng của chuyển đổi số; Đầu tư vào đào tạo và phát triển năng lực cho nhân viên về các kỹ năng số; Cải thiện quy trình hoạt động bằng cách áp dụng các giải pháp số hóa; Đầu tư vào các công nghệ tiên tiến; Nâng cao năng lực phân tích dữ liệu.

- Mức độ chuyển đổi số trong các dịch vụ của Công ty Cổ phần thương mại quảng cáo Mạnh Hùng còn thấp. Để nâng cao mức độ chuyển đổi số, doanh nghiệp cần áp dụng công nghệ hiện đại vào các sản phẩm quảng cáo ngoài trời, giúp nâng cao chất lượng và hiệu quả của chiến dịch. Quy trình vận hành và quản lý của công ty đã có những bước chuyển đổi số quan trọng, nhưng còn thiếu các công cụ phân tích dữ liệu sâu sắc để khai thác hết tiềm năng của dữ liệu và tối ưu hóa hiệu quả chiến dịch. Chuyển đổi số trong việc tiếp cận và tương tác với khách hàng của công ty đang ở mức khá. Công ty đã sử dụng một số công cụ để kết nối với khách hàng qua các nền tảng số, nhưng cần phải phát triển hơn nữa các chiến lược tích hợp xuyên suốt giữa các kênh truyền thông. Mặc dù công ty đã có những bước đi đầu tiên trong việc áp dụng marketing số, nhưng khả năng tận dụng marketing trực tuyến vẫn chưa được khai thác triệt để. Công ty cần phải phát triển các chiến lược marketing kỹ thuật số mạnh mẽ hơn để tối ưu hóa kết quả quảng cáo ngoài trời. Chuyển đổi số trong quản lý khách hàng và dịch vụ hậu mãi của công ty đang ở mức khởi đầu. Công ty cần đẩy mạnh việc tích hợp các công cụ và các nền tảng chăm sóc khách hàng số để nâng cao chất lượng dịch vụ và tạo mối quan hệ lâu dài với khách hàng. Công ty đã có những bước đi đầu tiên đáng ghi nhận trong việc chuyển đổi số. Tuy nhiên, để hoàn thiện hơn và đạt được hiệu quả tối ưu, công ty cần phát triển các chiến lược chuyển đổi số toàn diện hơn, đặc biệt là trong việc tích hợp công nghệ vào marketing và chăm sóc khách hàng.

Việc phân tích bối cảnh và sử dụng mô hình SWOT đã cung cấp một cơ sở quan trọng cho việc nghiên cứu và xây dựng lộ trình ứng dụng công nghệ số tại Công ty cổ phần AOE Logistics cần tập trung vào cải thiện quản lý năng suất, hệ thống quản trị dữ liệu và sản xuất thông minh để nâng cao năng lực cạnh tranh trong lĩnh vực logistics. Việc củng cố các khía cạnh an toàn thông tin, quản lý tài chính và chuỗi cung ứng cũng rất quan trọng để đảm bảo sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. Nếu tận dụng tốt cơ hội nâng cấp hệ thống hạ tầng chuyển đổi số hiện có, doanh nghiệp có thể từng bước vượt qua các điểm yếu và gia tăng hiệu quả hoạt động, từ đó cải thiện vị thế trên thị trường. 

Việc phân tích bối cảnh và sử dụng mô hình SWOT đã cung cấp một cơ sở quan trọng cho việc nghiên cứu và xây dựng lộ trình ứng dụng công nghệ số tại các doanh nghiệp. Điều này không chỉ giúp các doanh nghiệp nhận diện rõ các điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội, thách thức mà còn tạo nền tảng cho việc tối ưu hóa quy trình, hiện đại hóa hệ thống quản trị doanh nghiệp mà còn nâng cao năng lực cạnh tranh và khả năng thích nghi với sự biến đổi không ngừng của thị trường. Bằng cách thực hiện các giải pháp cụ thể, công ty sẽ có thể tạo ra một môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt và tiên tiến, đáp ứng tốt hơn nhu cầu kinh doanh trong thời kỳ số hóa. Qua các giải pháp công nghệ số được đề xuất không chỉ mang lại hiệu quả về mặt kinh tế mà còn giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, cải thiện chất lượng dịch vụ và tăng cường sự hài lòng của khách hàng.Kế hoạch triển khai chi tiết các giải pháp công nghệ số đã được xây dựng với một lộ trình rõ ràng, bao gồm các bước thực hiện cụ thể, phân bổ nguồn lực hợp lý và dự trù kinh phí khả thi. Đồng thời, các chỉ số và phương pháp đánh giá hiệu quả cũng được đưa ra nhằm đảm bảo việc triển khai diễn ra thuận lợi và đạt được kết quả như mong đợi.

Qua phân tích, đánh giá nhóm nghiên cứu đã đề xuất triển khai ứng dụng một số công nghệ số đặc thù của từng doanh nghiệp để thiết lập tối ưu hóa, hiện đại hóa hệ thống quản trị doanh nghiệp bao gồm:

- Triển khai ứng dụng LogsMaster ứng dụng trong quản lý Logistis tại Công ty cổ phần AOE Logistis. LogsMaster là sản phẩm đột phá của công nghệ hiện đại, giúp kết nối trực tiếp giữa chủ xe và lái xe để tối ưu hóa quy trình vận hành và giảm thiểu thời gian, công sức và chi phí. Việc triển khai LogsMaster đã giúp doanh nghiệp tiết kiệm 30% thời gian quản lý vận tải nhờ tính năng tự động hoá; giúp giảm 20% nhân lực cần thiết cho việc xử lý dữ liệu và theo dõi vận tải, tạo điều kiện cho nhân viên tập trung vào công việc có giá trị cao hơn; nâng cao độ chính xác trong việc xử lý vận tải, giảm thiệt hại do lỗi con người và tăng 15% doanh thu nhờ cải thiện tính minh bạch và tốc độ; ghi nhận sự gia tăng rõ rệt trong hiệu suất làm việc của đội ngũ nhân viên, từ khâu nhập liệu đến khâu ra quyết định, nhờ vào sự minh bạch và chính xác của dữ liệu mà phần mềm cung cấp. Điều này đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc chuyển đổi số và hiện đại hóa hoạt động kinh doanh của công ty.

- Triển khai ứng dụng hệ thống VSL–EPORT, nâng cấp cổng kết nối dịch vụ tại cảng Nam Hải: Ứng dụng VSL (Vietnam Smarthub Logistics), với chức năng kết nối các thành phần trong chuỗi hoạt động logistics, sẽ tạo nên trung tâm điều hành trung gian, xử lý các dịch vụ trực tuyến theo thời gian thực, giúp giảm chi phí và gia tăng đáng kể hiệu quả trong hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa cho các bên tham gia. Giảm chi phí, tăng hiệu quả trong xuất nhập khẩu hàng hóa. Tham gia vào VSL, cảng Nam Hải tạo ra một kênh tương tác trực tuyến mới cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu giao dịch với cảng. Doanh nghiệp có thể thực hiện đa dạng các tác nghiệp tại cảng Nam Hải trên hệ thống VSL, từ số hóa dịch vụ cảng đến thanh toán không dùng tiền mặt.Khi tham gia vào ứng dụng, cảng Nam Hải đã tạo thêm kênh tương tác trực tuyến mới cho các khách hàng là các doanh nghiệp xuất nhập khẩu giao dịch. Trên nền tảng chuyển đối số dịch vụ và thanh toán không dùng tiền mặt, doanh nghiệp có thể thực hiện đa dạng các tác nghiệp trên hệ thống VSL. Cụ thể như tác nghiệp với container rỗng, tác nghiệp đóng rút hàng tại bãi, gia hạn lưu bãi, cho phép thanh toán bằng thẻ doanh nghiệp… hiệu quả từ các tác nghiệp này là sẽ giúp cảng giải phóng nhanh hàng hóa, khách hàng chủ động lên kế hoạch lấy hàng, từ đó giảm thời gian, đi lại, chi phí vận tải...Theo đánh giá của các cán bộ tiếp nhận, xử lý hồ sơ khác hàng cho biết: thời gian xử lý 1 bộ hồ sơ giảm được từ 10 – 30 phút, mang lại năng suất và hiệu quả làm việc đưuọc cải thiện rõ rệt.

- Triển khai ứng dụng phần mềm Quản lý 1Office trong quản lý sản xuất tại Công ty Cổ phần thương mại quảng cáo Mạnh Hùng: Phần mềm 1Office đã thể hiện được nhiều lợi ích cho Công ty trong việc quản lý dự án, cải thiện giao tiếp nội bộ, tối ưu hóa quản lý khách hàng và nâng cao hiệu suất làm việc. Việc áp dụng phần mềm này không chỉ giúp công ty làm việc hiệu quả hơn mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển bền vững trong ngành quảng cáo. Doanh nghiệp có thể tiết kiệm lên đến 30-40% thời gian làm việc mỗi tuần cho các công việc hành chính và quản lý. Nhờ vào việc tự động hóa và giảm thiểu thủ công, đội ngũ nhân viên sẽ có thời gian tập trung vào các nhiệm vụ quan trọng khác như sáng tạo, phát triển chiến lược marketing hoặc chăm sóc khách hàng.Với thời gian được tiết kiệm, công ty có thể nâng cao hiệu quả công việc, giảm chi phí và nâng cao chất lượng dịch vụ hoặc sản phẩm quảng cáo.

Ứng dụng công nghệ số để thiết lập tối ưu hóa, hiện đại hóa hệ thống quản trị doanh nghiệp trong một số doanh nghiệp lĩnh vực cảng, logistics và quảng cáo giúp 03 Công ty tăng hiệu quả và năng suất, mở rộng thị trường và tăng doanh thu, thúc đẩy đổi mới và sáng tạo. Kết quả của nghiên cứu có thể được nhận rộng và áp dụng cho các doanh nghiệp cùng loại hình lĩnh vực hoạt động.

 

Có thể tìm đọc toàn văn Báo cáo kết quả nghiên cứu dự án tại Trung tâm Thông tin,Thống kê khoa học và công nghệ Hải Phòng./.