Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 5764
Tổng truy cập : 57,998

Thông tin kết quả nhiệm vụ KH&CN

Nghiên cứu hoàn thiện công nghệ và sản xuất thử nghiệm sơn phủ gầm ô tô phù hợp điều kiện Việt Nam (10/01/2024)

Theo báo cáo mới nhất của Bộ Giao thông vận tải, tiềm năng thị trường sơn phủ gầm ô tô khá lớn với khoảng 28 triệu xe ô tô các loại, dự kiến đến năm 2030 sẽ có thêm 5 triệu xe mới và 2040 có thêm 10 triệu xe mới được bán ra. Tuy nhiên, thực tế tại Việt Nam chưa có đơn vị nào sản xuất sơn phủ gầm ô tô. Trong khi đó, nhu cầu của thị trường này tỷ lệ thuận với lượng ô tô tiêu thụ trên thị trường. Tại Việt Nam, mức trung bình của năm 2016 và 2017 là trên 15%, tăng từ mức 11,9% của năm 2013, và cao hơn 4 quốc gia có quy mô dân số và điều kiện kinh tế, xã hội tương đồng gồm Philippines, Malaysia, Indonesia và Thái Lan. Tuy nhiên thực tế cho thấy, sơn phủ gầm ô tô nhập ngoại có một số nhược điểm không phù hợp với điều kiện khí hậu và đường giao thông tại Việt Nam. Trước thực trạng này, Công ty Cổ phần Khoa học và Công nghệ (KH&CN) HTChem đã chủ trì thực hiện đề tài Nghiên cứu hoàn thiện công nghệ và sản xuất thử nghiệm sơn phủ gầm ô tô phù hợp điều kiện Việt Nam” từ năm 2021-2022 với mục tiêu làm chủ công nghệ sản xuất sơn phủ gầm ô tô phù hợp điều kiện Việt Nam, có giá thành cạnh tranh với sơn ngoại nhập và chất lượng tương đương với sơn phủ gầm ô tô Wurth của Đức.

Nhu cầu sử dụng sơn phủ gầm ô tô ngày càng tăng trên thị trường.

Từ các nghiên cứu tổng quan về sơn và công nghệ sản xuất sơn, sơn phủ gầm ô tô và nhu cầu thị trường về mặt hàng này, các phương pháp thi công sơn cơ bản, với nền tảng là công nghệ sản xuất sơn phủ gầm DEVI thế hệ 1 do Công ty Cổ phần KH&CN HTChem sản xuất vào cuối năm 2020, đầu năm 2021, Ban chủ nhiệm đề tài tiến hành tối ưu hóa công thức sơn phủ gầm trên cơ sở nâng cao các thông số về độ bám dính, độ chống chảy của màng sơn, giảm độ bóng của màng sơn và giảm độ nhớt của dòng sơn DEVI cũ. Tiếp đó, tiến hành nghiên cứu hoàn thiện quy trình sản xuất gồm: điều chỉnh thời gian muối ủ sơn, thời gian nghiền, tốc độ và thời gian khuấy, từ đó hoàn thiện quy trình sản xuất sơn phủ gầm ô tô, tối ưu hóa quy trình và đưa ra công thức sơn với 12 thành phần khác nhau và quy trình sản xuất sơn phủ gầm ô tô DEVI thế hệ mới. Với công thức này, nhóm nghiên cứu xác định tỷ lệ chất hóa dẻo (CR10, CP54) 5%, phụ gia MT187 2%, bột phụ trợ 35%; lựa chọn phụ gia chống chảy là SG720, bột màu PowCarbond…; thời gian muối ủ là 10 giờ, thời gian nghiền 7 giờ.

 

Sản phẩm sơn phủ gầm ô tô từ kết quả nghiên cứu.

Nhóm nghiên cứu cũng hoàn thiện quy trình công nghệ sản xuất sơn phủ gầm gồm các bước: phối liệu ban đầu, nghiền, phối liệu cuối cùng, điều chỉnh bổ sung và đóng gói. 2 tấn sơn DEVI thế hệ mới được thử nghiệm thi công trên 30 xe thuộc 10 dòng xe các loại được đánh giá có màu sắc đẹp, dễ thi công, đỡ tốn kém hơn sơn ngoại nhập và có hiệu quả giảm ồn, chịu nhiệt và bảo vệ ăn mòn tốt. Quy trình thi công sơn được đề xuất với 8 bước: rửa sạch gầm xe, xì khô bề mặt cần phủ, tháo các chi tiết không cần phủ, vệ sinh kỹ lại bề mặt cần phủ, kiểm tra che chắn bề mặt, tiến hành phủ gầm xe ô tô sử dụng súng phun sơn phủ gầm chuyên dụng với tốc độ rê súng khuyến cáo 0,3 m/s, kiểm tra lại sau khi phủ và vệ sinh sinh lại dịch vụ phủ gầm. Nhóm nghiên cứu cũng tiến hành xây dựng tiêu chuẩn cơ sở và kiểm tra chất lượng sơn phủ gầm DEVI xuất xưởng. Kết quả đạt chỉ tiêu chất lượng sơn tương đương với sơn ngoại nhập Wurth của Đức, giá thành 170.000 đ/kg chỉ tương đương với giá sơn nhập từ Trung Quốc. Cùng với việc hoàn thành kết quả nghiên cứu, theo đại diện Công ty Cổ phần KH&CN HTChem, Công ty đã thành công đưa sơn phủ gần ô tô vào thị trường với mức tiêu thụ 4.000 tấn sơn/tháng.

Có thể tìm đọc toàn văn Báo cáo kết quả nghiên cứu của Đề tài tại Trung tâm Thông tin, Thống kê khoa học và công nghệ Hải Phòng./.