Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 34826
Tổng truy cập : 57,998

Thông tin kết quả nhiệm vụ KH&CN

Nghiên cứu, xây dựng các tiêu chí chức năng, tính năng kỹ thuật của hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ, cấp tỉnh (02/12/2024)

Với quyết tâm thực hiện đổi mới trong lĩnh vực phục vụ hành chính công, Chính phủ Việt Nam đã ban hành nhiều văn bản, quy định làm cơ sở để chính quyền các cấp có căn cứ thực hiện; các bộ, ngành, địa phương cũng rất chú trọng triển khai và tập trung cải thiện hoạt động cung cấp dịch vụ công trên mọi mặt, cả về công nghệ và chất lượng phục vụ. Các bộ, ngành, địa phương đã và đang tiến hành hợp nhất Cổng dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử cấp bộ, cấp tỉnh thành Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ, cấp tỉnh. Cổng dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử cấp bộ, cấp tỉnh hiện đang tuân thủ theo các tiêu chí chức năng, tính năng kỹ thuật được quy định tại Thông tư số 22/2019/TT-BTTTT. Tuy nhiên, theo yêu cầu của Chính phủ, cùng với việc hợp nhất Cổng dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử cấp bộ, cấp tỉnh thì các bộ, tỉnh cần phải bổ sung thêm một số chức năng, tính năng mới cho hệ thống này. Do đó, việc bổ sung một số chức năng, tính năng mới của Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ cấp tỉnh đã làm xuất hiện những tiêu chí mới về chức năng và tính năng kỹ thuật cho Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ, cấp tỉnh.

Để giải quyết vấn đề khó khăn trong thực tiễn của các bộ, các tỉnh, cơ quan chức năng phải có văn bản quy định về tiêu chí chức năng, tính năng kỹ thuật của Hệ thống giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ, cấp tỉnh làm căn cứ các để bộ, các tỉnh thực hiện. Do đó, Cục Chuyển đổi số quốc gia chủ trì thực hiện đề tài Nghiên cứu, xây dựng các tiêu chí chức năng, tính năng kỹ thuật của hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ, cấp tỉnh, ThS. Lương Thị Kim Oanh làm chủ nhiệm.

Số quốc gia có thể cung cấp các dịch vụ được lựa chọn có thể hoàn thành trực tuyến một phần hoặc toàn bộ năm 2022.

Triển khai đề tài, nhóm tác giả nghiên cứu tổng quan về Cổng dịch vụ công, hệ thống thông tin một cửa điện tử cấp bộ, cấp tỉnh; hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ cấp tỉnh, cùng nhiều văn bản pháp lý liên quan và các định nghĩa về cổng Dịch vụ công cấp bộ, cấp tỉnh; hệ thống thông tin một cửa điện tử cấp bộ, cấp tỉnh; dịch vụ hành chính công; dịch vụ công trực tuyến của cơ quan nhà nước; dịch vụ số (hay còn gọi là dịch vụ số của chính phủ); các yêu cầu, chức năng, đến các tiêu chí chức năng, tính năng kỹ thuật cần phải đáp ứng. Nhóm nghiên cứu đã tiến hành khảo sát đánh giá việc triển khai áp dụng các tiêu chí chức năng, tính năng kỹ thuật của cổng dịch vụ công, hệ thống thông tin một cửa điện tử cấp bộ, cấp tỉnh tại 63 tỉnh và 30 bộ, cơ quan ngang bộ. Kết quả khảo sát cho thấy, 100% các đơn vị trả lời khảo sát cho biết cần phải sửa đổi, thay thế các tiêu chí chức năng, tính năng kỹ thuật được quy định tại Thông tư số 22/2019/TT-BTTTT. Đánh giá Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ, cấp tỉnh tháng 7 năm 2023 cho thấy chất lượng còn hạn chế, cụ thể là có 02 bộ, 09 tỉnh đạt loại A, còn lại là loại B, C, D. Nghiên cứu xu thế đánh giá chỉ số dịch vụ trực tuyến của các nước trên thế giới;  nghiên cứu kinh nghiệm xây dựng tiêu chí chức năng, tính năng kỹ thuật của 02 quốc gia có chỉ số OSI được xếp hạng ở mức rất cao trong năm 2022 là Singapore và Liên bang Hoa Kỳ, qua đó rút ra một số kinh nghiệm của quốc tế mà Việt Nam có thể học tập. Qua phân tích thực trạng áp dụng tiêu chí chức năng, tính năng kỹ thuật của Cổng thông tin điện tử, hệ thống thông tin một cửa điện tử và thời gian gần đây là Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ, cấp tỉnh; nghiên cứu đã thấy được rõ thực trạng tại Việt Nam. Nhiều quy định mới được nhà nước ban hành, trong khi hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ, cấp tỉnh vừa được hợp nhất chưa đáp ứng được các yêu cầu theo quy định. Điều này dẫn tới làm giảm hiệu quả của hoạt động cung cấp dịch vụ công trực tuyến cho người dân. Ngoài những thay đổi trong quy định của nhà nước, xu thế của các quốc gia khác trên thế giới trong cung cấp dịch vụ công cũng có sự cải tiến và nâng cao, thiên về lấy người dân làm trung tâm phục vụ. Cách đánh giá của Liên hiệp quốc về cung cấp dịch vụ công trực tuyến cũng có sự thay đổi và cải tiến theo hướng lấy người dân làm trung tâm, tăng cường sự tham gia của người dân trong quá trình cung cấp dịch vụ số. Việc nghiên cứu đề xuất các tiêu chí chức năng, tính năng kỹ thuật của hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ, cấp tỉnh bao gồm các yêu cầu chung cũng như các yêu cầu cụ thể về chức năng của từng phân hệ trong Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính. Nghiên cứu cũng đã đề xuất các yêu cầu về an toàn thông tin, yêu cầu về hiệu năng của hệ thống. Các chức năng khác bao gồm: Quản lý thông tin người dùng; Kho quản lý dữ liệu điện tử của tổ chức, cá nhân; Ghi lưu nhật ký, thống kê, báo cáo truy cập. Yêu cầu chức năng phân hệ dành cho cán bộ, công chức, viên chức giải quyết thủ tục hành chính gồm các chức năng cơ bản, tối thiểu như: Quản lý danh mục thủ tục, hồ sơ, biểu mẫu; Quản lý danh mục trạng thái xử lý thủ tục hành chính; Giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính; Báo cáo thống kê; Quản lý hồ sơ tài liệu; Quản lý danh mục điện tử dùng chung; Quản trị và sử dụng kho quản lý dữ liệu điện tử của tổ chức và cá nhân; Theo dõi quá trình xử lý hồ sơ thủ tục hành chính; Điều hành, tác nghiệp; Các tiện ích; Liên thông và chia sẻ thông tin. Các tiêu chí khác đối với Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ, cấp tỉnh gồm: Tiêu chí hiệu năng tải trang cho trải nghiệm người dùng; Tiêu chí hiệu năng của Hệ thống; Tiêu chí an toàn thông tin; Tiêu chí kết nối Hệ thống giám sát, đo lường mức độ cung cấp và sử dụng dịch vụ Chính phủ số và một số tiêu chí khác. 

Có thể tìm đọc toàn văn Báo cáo kết quả nghiên cứu nhiệm vụ Trung tâm Thông tin, Thống kê khoa học và công nghệ Hải Phòng hoặc Cục Thông tin khoa học và công nghệ quốc gia./.