Chuyên mục
Đang trực tuyến : | 14026 |
Tổng truy cập : | 57,998 |
Thông tin kết quả nhiệm vụ KH&CN
Xây dựng phần mềm học tiếng anh di động (M-Learning) cho thanh thiếu niên ở Việt Nam (26/02/2025)
Khả năng sử dụng ngoại ngữ nói chung và tiếng Anh nói riêng đã trở thành một yêu cầu bắt buộc đối với tất cả các đối tượng khác nhau của lực lượng lao động: từ trí thức đến người lao động phổ thông. Tuy nhiên, khả năng sử dụng tiếng Anh của đa số người lao động, thanh thiếu niên sinh viên Việt Nam, đặc biệt là kỹ năng Nghe và Nói còn bị hạn chế. Chính vì vậy, Trường Đại học Hà Nội đã triển khai đề tài Xây dựng phần mềm học tiếng anh di động (M-Learning) cho thanh thiếu niên ở Việt Nam do PGS.TS Phạm Ngọc Thạch làm chủ nhiệm.
Với mục tiêu Xây dựng phần mềm học tiếng anh di động (M-Learning) cho thanh thiếu niên ở Việt Nam. Ban chủ nhiệm đã tiến hành khảo sát với 655 thanh thiếu niên Việt Nam để tìm hiểu, phân tích sự khác nhau giữa các nhóm nghiệm thể về thói quen sử dụng TBDĐ cũng như việc sử dụng điện thoại thông minh và máy tính bảng cho việc học tiếng anh. Qua khảo sát đã thu được kết quả như sau:
Sự khác nhau về giới trong việc học di động. Kết quả nghiên cứu này cho thấy không có sự khác nhau giữa nam và nữ về trải nghiệm học tiếng Anh trực tuyến. Phát hiện này giống với kết quả của Hilao và Wichadee (2017) cho thấy không có sự khác nhâu giữa nam và nũa ở Thái Lan về việc sử dụng điện thoại di động cho việc học ngoại ngữ. Tuy nhiên, kết quả này lại khác với phát hiện của một số nghiên cứu trước đây cho thấy sự khác nhâu giữa nam và nữ về dự định sử dụng TBDĐ cho mục đích học tập. Sự khác nhau về kết quả này có thể là do chênh lệch về độ tuổi giữa nam và nữ sinh trong mẫu nghiên cứu này không nhiều từ 16-22 tuổi và tương đối đồng nhất.
Về mục đích sử dụng TBDĐ, kết quả này cho thấy cả học sinh và sinh viên chủ yếu sử dụng TBDĐ cho các mục đích như truy cập mạng xã hội, giải trí và cho việc học trực tuyến còn tương đối hạn chế; Cũng trong nghiên cứu này có sự khác nhau giữa người học sống ở vùng thành thị và nông thôn về trải nghiệm học tiếng Anh trực tuyến cũng như ý định sử dụng TBDĐ cho việc học di động. Nhưng kết quả khảo sát lại cho thấy TBDĐ phù hợp cho việc phát triển các kỹ năng nghe, đọc, nói và có một số hạn chế khi dùng để học Viết.
Kiến trúc tổng thể của ứng dụng.
Bên cạnh kết quả khảo sát, nhóm nghiên cứu cũng chỉ ra một số nhân tố ảnh hưởng đến thái độ và ý định sử dụng thiết bị di động để học tiếng Anh của thanh thiếu niên Việt Nam như sau:
Về các yếu tố ảnh hưởng đến ý định sử dụng thiết bị di động để học tiếng Anh của thanh thiếu niên Việt Nam, nghiên cứu này cho thấy tất cả bảy thành tố trong mô hình UTAUT được sử dụng trong nghiên cứu này có tương quan thuận với nhau. Tuy nhiên, chỉ có bốn trong số này cho thấy tác động đến ý định của người học đó là: kỳ vọng về hiệu quả (PE), niềm vui khi học di động (PP), ảnh hưởng xã hội (SI) và thái độ sử dụng (ATT). Giới tính và nơi cư trú của người tham gia cũng có một số ảnh hưởng đến ý định của sử dụng (BI) nhưng ở mức độ khác nhau.
Kết quả nghiên cứu về các yếu tố tác động đến thái độ và hành vi sử dụng thiết bị di động để học tiếng Anh cho thấy thái độ của người dùng có tác động lớn nhất đến hành vi. Thái đọ và ý định của người dử dụng lại bị tác động bở các yếu tố như cảm nhận về tính hữu dụng, tác động xã hội, ví dục sự hỗ trợ, nhắc nhở của người dậy. Vì vậy, điều quan trọng nhất là giáo viên, giảng viên, người thiết kế ứng dụng học di động cần tập trung vào việc nâng cao nhận thức của người dùng về tính hữu dụng của phần mềm học tiếng Anh di động, qua đó sẽ nâng cao khả năng chấp nhận của người học. Thiết bị di động có thể hỗ trợ tốt nhất cho việc học nghe, đọc, nói nhiều hơn so với kỹ năng viết. Hiệu quả của việc học tiếng Anh di động có thể thấy được thông qua các hoạt động như nghe và đọc tài liệu nguyên gốc; nge và nhắc lại cụm từ, câu và tham gia vào hội thoại mở. Trí tuệ nhân tạo và công nghệ nhận dạng nói được chứng minh là mang lại lợi ích cho người học thông qua việc cung cấp câu trả lời ngay lập tức cho người học, tạo hứng thụ cho việc luyện tập. Người học cũng có thể tăng cường kỹ năng đọc thông qua các bài luyện ngắn, tuy nhiên, màn hình nhỏ có thể gây khó khăn khi thao tác làm bài đọc. Cuối cùng, đối với kỹ năng viết, người học mong muốn được học trực tiếp với giáo viên.
Nhóm nghiên cứu đã tìm hiểu hoạt động của một nhóm người tham gia thử nghiệm một ứng dụng học tiếng anh di động (M-learning) đã đạt được kết quả khả quan như: người học rất tích cực, đăng nhập nhiều lần và đặc biệt là số lượt các hoạt động dau khi đăng nhập. Tuy nhiên, quá trình thử nghiệm ứng dụng cũng cho thấy người học chưa hoàn toàn chủ động trong việc sử dụng thiết bị di động để học tiếng Anh.
Kết quả của đề tài là một trong những nội dung đổi mới giáo dục, đồng thời góp phần thúc đẩy và nâng cao hiệu quả của chủ trương này để phát triển toàn diện nguồn nhân lực trong bối cảnh phát triển của cách mạng công nghiệp 4.0, hướng tới một nền giáo dục Việt Nam hiện đại và hội nhập quốc tế.
Có thể tìm đọc toàn văn Báo cáo kết quả nghiên cứu dự án tại Trung tâm Thông tin, Thống kê khoa học và công nghệ Hải Phòng./.
- Nghiên cứu ứng dụng công nghệ mới nanoindentation trong đánh giá tính chất cơ học... (18/05/2025)
- Nghiên cứu khả năng ứng dụng gia cố đất lateritic bằng chất kết dính geopolymer tro... (16/05/2025)
- Nghiên cứu công nghệ, thiết kế chế tạo hệ thống thiết bị chuyên dùng thu gom, thiêu... (12/05/2025)
- Nghiên cứu công nghệ, thiết kế chế tạo hệ thống thiết bị chuyên dùng thu gom, thiêu... (12/05/2025)
- Đánh giá dịch vụ hệ sinh thái ven biển Việt Nam dưới tác động của quá trình đô thị... (09/05/2025)
- Nghiên cứu đề xuất các giải pháp an toàn phòng, chữa cháy khi xây dựng và vận hành... (07/05/2025)