Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 2258
Tổng truy cập : 57,998

Thông tin kết quả nhiệm vụ KH&CN

Xây dựng ứng dụng THPLive trên các thiết bị di động thông minh cung cấp nội dung số và tiếp nhận tin bài từ cộng đồng (14/08/2023)

Nhằm nâng cao chất lượng phục vụ khán thính giả, đáp ứng được những yêu cầu mới trong thời kỳ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, quảng bá được hình ảnh của Thành phố Hải Phòng đến đông đảo khán thính giả trong và ngoài nước. Năm 2019-2021, Đài Phát thanh và Truyền hình Hải Phòng được Ủy ban nhân dân thành phố phê duyệt thực hiện đề tài khoa học cấp thành phố: “Xây dựng ứng dụng THPLive trên các thiết bị di động thông minh cung cấp nội dung số và tiếp nhận tin bài từ cộng đồng”, đề tài do Ths. Phạm Văn Tuấn - Giám đốc Đài Phát thanh và Truyền hình Hải Phòng làm chủ nhiệm, hoàn thành tháng 3/2021.

THPLive là ứng dụng miễn phí chính thức của Đài Phát thanh và Truyền hình Hải Phòng, cho phép khán giả của Đài nghe các kênh phát thanh trực tiếp, xem các kênh truyền hình trực tiếp, nghe và xem lại các chương trình phát thanh và truyền hình, nghe và xem theo chủ đề các chương trình cũng như thưởng thức kho chương trình phát thanh - truyền hình đặc sắc riêng của thành phố Cảng. Ứng dụng đã cài đặt và hoạt động ổn định trên tất cả các thiết bị thông minh phổ biến đang có trên thị trường như IOS từ phiên bản 6.0 trở lên và Hệ điều hành Android 4.0 trở lên.

THPLive được tích hợp những tính năng chính, bao gồm: Cung cấp cho người dùng xem truyền hình trực tuyến 2 kênh THP và THP+, nghe 2 kênh radio trực tuyến là kênh 93.7MHz và Kênh giao thông 102.2MHz của Đài Phát thanh và Truyền hình Hải Phòng; Cho phép xem lại chương trình trong thời gian 07 ngày gần đây của 2 kênh truyền hình THP và THP+; Cung cấp kho chương trình VoD, Video/Audio theo yêu cầu với nội dung phong phú, được phân loại đa dạng và chuyên biệt hóa phù hợp với từng loại hình đối tượng khác nhau, hỗ trợ định dạng HD 720p hoặc 1080i; Chức năng thông báo các gợi ý tới người dùng để quảng bá hoặc nhắc nhở kịp thời và chính xác lịch phát các chương trình có nội dung đặc sắc, có tính năng mạng xã hội như share, like, comment trên bất kỳ video nào, và đặc biệt là chức năng “Phóng viên cộng đồng” cho phép khán giả gửi dữ liệu hình ảnh, video, văn bản text có sẵn hoặc livestream trực tiếp hình ảnh từ hiện trường về cho Đài để phản ánh các thông tin nóng, sự kiện quan trọng phục vụ công tác thu thập thông tin của Đài.

THPLive được lập trình trên nền công nghệ PHP 5.x.x hoặc 7.x.x; Hệ quản trị cơ sở dữ liệu SQL Sever với giao diện HTML 5+ CSS3; Lập trình SeverSide với nền tảng NodeJS; Lập trình ClientSide với thư viện ReactJS và React Native; App được đưa lên AppStore và Google Play; Cấu hình hosting yêu cầu là sử dụng Microsoft Internet Infomataion Sever 10.0 hoặc Linux CenOS; Sử dụng Google MAP để xác định vị trí. Bên cạnh đó, nhóm tác giả cũng xây dựng các giải pháp bảo mật, an toàn thông tin và các kho dữ liệu cũng như tài liệu hướng dẫn đầy đủ, chi tiết. Khi đăng tải các thông tin lên ứng dụng, quy trình được thiết kế chi tiết từ nhiệm vụ, công việc của Phóng viên, Biên tập viên, Ban biên tập, Tổng biên tập. Đầu năm 2021, số người cài đặt ứng dụng là hơn 2.000 người.

Ứng dụng THPLive ra đời thực sự hữu ích đối với khán thính giả Hải Phòng. Đề tài mang lại hiệu quả rất cao đối với Đài Phát thanh và Truyền hình Hải Phòng, đến năm 2022 số lượng người cài đặt ứng dụng trên cả 2 chợ ứng dụng hiện nay là hơn 4000 người và tiếp tục gia tăng. Nhiều khán giả sau khi sử dụng THPLive thì nhận xét tốt và gần như thay đổi thói quen xem truyền hình Hải Phòng, không xem các chương trình của Kênh Hải Phòng qua TV truyền thống hay truyền hình cáp mà chỉ xem qua ứng dụng THPLive. Nhiệm vụ hoàn thành đã góp phần mở rộng vùng ảnh hưởng của Đài phát th Hải Phòng, thu hút đông đảo hơn số lượng khan thính giả xem và nghe Đài, nâng cao vị thế và nâng cao sức cạnh tranh của Đài trên toàn quốc. Ứng dụng đã góp phần đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi số của Đài Phát thanh và Truyền hình Hải Phòng. THPLive ra đời và hoạt động ổn định đã giúp Đài hoàn thiện hệ sinh thái truyền dẫn trên tất cả các hạ tầng là: Kênh phát thanh và truyền hình truyền thống, website thhp.vn, các kênh THPTube trên Youtube, fanpage THPSocial trên Facebook và Ứng dụng THPLive. Góp phần khẳng định vị thế của Đài luôn đứng trong top đầu trong các Đài địa phương lớn nhất cả nước

Ứng dụng THPLive mang đến cho khán thính giả phương thức nghe radio và xem truyền hình mới tiện lợi hơn, mọi lúc mọi nơi. Hình thành các kênh tương tác, các diễn đàn đối thoại 2 chiều giữa người dân và Đài Phát thanh và Truyền hình Hải Phòng, góp phần đẩy nhanh quá cải cách hành chính nhà nước, phát triển chính phủ điện tử phục vụ sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp và phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Thông qua ứng dụng, cung cấp cho người dân một kho nội dung phong phú với nhiều nội dung tổng hợp về chính trị - giáo dục - vui chơi - giải trí...góp phần nâng cao trình độ dân trí, cải thiện đời sống văn hóa tinh thần cho người dân. Thông qua chức năng “Phóng viên cộng đồng” của ứng dụng, người dân đã có một kênh phản ánh thông tin mới, tin cậy và thuận tiện, phản ánh kịp thời những sự việc hiện tượng nóng bỏng, bức xúc, đảm bảo trật tự an ninh, ổn định xã hội. Đây là chức năng riêng có của ứng dụng THPLive mà không một ứng dụng truyền hình OTT nào trên thị trường có được. 

Có thể tìm đọc toàn văn Báo cáo kết quả nghiên cứu của Đề tài tại Trung tâm Thông tin, Thống kê khoa học và công nghệ Hải Phòng./.